"ยูเอ็นเอสซี" หารือด่วนซีเรียใช้อาวุธเคมี มีผู้เสียชีวิต 1,600 คน

ต่างประเทศ
22 ส.ค. 56
03:21
69
Logo Thai PBS
"ยูเอ็นเอสซี" หารือด่วนซีเรียใช้อาวุธเคมี มีผู้เสียชีวิต 1,600 คน

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดประชุมฉุกเฉินหารือเกี่ยวกับข้อกล่าวอ้างที่ว่ากลางดึกเมื่อวานนี้ เกิดการโจมตีด้วยอาวุธเคมีในพื้นที่ชานกรุงดามัสกัส เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 1,600 คน

ฝ่ายกบฏอ้างว่ารัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าด ใช้การทิ้งระเบิดทางอากาศ ยิงปืนใหญ่ และจรวดโจมตีพื้นที่ชานกรุงดามัสกัสด้านตะวันออกอย่างต่อเนื่องเมื่อวานนี้ และอ้างด้วยว่าฝ่ายรัฐบาลใช้อาวุธเคมีผสมมาในการโจมตีด้วย

ขณะเดียวกัน ฝ่ายรัฐบาลซีเรียปฏิเสธ พร้อมทั้งระบุว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลโดยสิ้นเชิง โดยโทรทัศน์ฝ่ายรัฐบาลรายงานว่าเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 100 คน รวมถึงเด็กๆ ที่กำลังนอนหลับ แต่กองทัพซีเรียเสรี ซึ่งเป็นฝ่ายกบฏอ้างจำนวนผู้เสียชีวิตที่มากถึง 1,600 คน และอีกนับพันคนบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้

ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธเคมีในอังกฤษ เปิดเผยว่า จากการวินิจฉัยภาพที่ปรากฏในวิดีโอทางอินเทอร์เน็ต พบผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บมีอาการที่ระบบประสาทเหมือนกับถูกแก๊สพิษ

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ได้เรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือถึงเรื่องนี้ โดยเบื้องต้นต้องการให้คณะผู้ตรวจสอบอาวุธเคมี 20 คน ซึ่งอยู่ในซีเรีย และกำลังตรวจสอบข้ออ้างการใช้อาวุธเคมีก่อนหน้านี้ ให้เข้าพื้นที่ตรวจสอบข้ออ้างเหตุการณ์ล่าสุดดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง