ศาลจีนเริ่มพิจารณาคดี "ป๋อ ซีไหล" วันสุดท้าย

ต่างประเทศ
23 ส.ค. 56
06:06
97
Logo Thai PBS
ศาลจีนเริ่มพิจารณาคดี "ป๋อ ซีไหล" วันสุดท้าย

ชาวจีนต่างให้ความสนใจคดีนายป๋อ ซีไหล นักการเมืองดาวรุ่งที่โชคชะตาพลิกผันในช่วงการผลัดเปลี่ยนอำนาจ ซึ่งการพิจารณาของศาลวันนี้เป็นวันสุดท้าย

เจ้าหน้าที่นำตัวนายป๋อ ซีไหล มายังศาลจังหวัดจี้หนานอีกครั้ง ซึ่งศาลนี้อยู่ภายในมหานครฉงชิ่ง ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยวันนี้เป็นการพิจารณาคดีวันที่ 2 และวันสุดท้าย ช่วงผลัดเปลี่ยนคณะผู้นำประเทศเมื่อไม่นานที่ผ่านมา นายป๋อ ซึ่งขณะนั้นเป็นประธานสาขาพรรคคอมมิวนิสต์แห่งมหานครฉงชิ่งกลับตกเป็นจำเลยทั้งในคดีรับสินบน เบียดบังของหลวง และใช้อำนาจไปในทางที่ผิด

เมื่อวานนี้ นายป๋อให้การว่าถูกบังคับให้รับสารภาพในคดีรับสินบน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่โจทก์เผยหลักฐานเป็นคฤหาสถ์หลังหนึ่งในฝรั่งเศส และหลักฐานอื่นๆ โดยโอกาสนี้โจทก์ยังบรรยายฟ้องให้ศาลเห็นด้วยว่าการทุจริตคอร์รัปชั่นในจีนนั้นเบ่งบานขนาดไหน

ในวันนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ศาลจะพิจารณาในคดียักยอกทรัพย์ส่วนรวมไปเป็นของส่วนตัว และคดีใช้อำนาจไปในทางมิชอบด้วยการปิดบังการกระทำผิดของภรรยา ซึ่งฆ่านักธุรกิจชาวอังกฤษ โดยชาวจีนนั้นให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งแทบทุกคนก็บอกว่าจะเป็นไปได้อย่างไรที่คนคดโกงประชาชนแบบนี้จะไม่ถูกลงโทษ ทั้งนี้ คำตัดสินจะออกมาในต้นเดือนกันยายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง