เกาะติดสถานการณ์ "ชาวสวนยาง" เรียกร้องรัฐปรับราคายาง

24 ส.ค. 56
14:51
83
Logo Thai PBS
เกาะติดสถานการณ์ "ชาวสวนยาง" เรียกร้องรัฐปรับราคายาง

การชุมนุมปิดถนน บริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ อ.อชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา วันนี้ (24ส.ค.56) เป็นไปอย่างตึงเครียด เพราะมีการนำภาพถ่ายผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวานนี้ (23ส.ค.56) มาติดได้รอบๆ บริเวณการชุมนุม จนสร้างความไม่พอใจให้เกษตรกรชาวสวนยางเป็นอย่างมาก ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่ต้องการให้มีการปรับราคายางพาราเพิ่มขึ้น จนถึงขณะนี้ยังไม่มีภาครัฐรับข้อเสนอหรือติดต่อข้อเจรจา

ขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ พรรคประชาธิปัตย์ จ.นครศรีธรรมราช ได้เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มเกษตรชาวสวนยางพารา และปาล์มน้ำมันด้วย ส่วนผู้ชุมนุม 8 คน ที่ถูกจับกุม เจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวแล้ว พร้อมสั่งป้องกันมือที่สาม เข้ามาสร้างเหตุก่อกวนระหว่างการชุมนุม

 
ผลจากการปะทะระหว่างกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา และเจ้าหน้าที่ชุดปราบจลาจล เพื่อสลายการชุมนุมปิดถนนเอเชีย สาย 41 บริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราชเมื่อเย็นวานนี้ ทำให้ทั้งสองฝ่ายบาดเจ็บมากกว่า 100 คน ส่งผลให้บรรยากาศการชุมนุมตลอดทั้งวันของกลุ่มเกษตรที่ยังปักหลักปิดถนนมีสภาพตึงเครียด โดยเฉพาะเมื่อมีการนำเอาภาพถ่ายของผู้บาดเจ็บจากการสลายการชุมนุม มาติดตั้งรอบบริเวณยิ่งสร้างความไม่พอใจให้ชาวบ้านหลายคน แม้ว่ากำลังทั้งหมดได้ถอนออกจากพื้นที่ เพื่อป้องกันการยั่วยุทำให้เกิดความรุนแรงรอบสอง 
 
นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ขึ้นปราศัยชี้แจงกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยยืนยันว่า จะเป็นกำลังหลักในการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องการประกันราคายางพารา หลังจากเกษตกรกลุ่มนี้เคยชุมนุมมาแล้วหนึ่งครั้งบริเวณแยกควนหนองหงษ์ แต่กลับไม่ได้รับความสนใจจากรัฐบาล 

    

    
เช่นเดียวกับท่าทีของคณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ที่มีมติจะให้ชาวสวนยางทั่วประเทศเรียกร้องราคายางพาราพร้อมกันในวันที่ 3 กันยายน ภายหลังยื่นหนังสือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 56 จังหวัด ซึ่งมีพื้นที่ปลูกยาง ตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม แต่ก็ไม่เป็นผล โดยเกษตรกรชาวสวนยาง 14 จังหวัดภาคใต้ จะรวมกันที่สหกรณ์สุราษฎร์ธานี เพื่อเรียกร้องให้รัฐเร่งประกันราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ให้อยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 101 บาท ส่วนราคาน้ำยางสดให้อยู่ที่กิโลกรัมละ 81 บาท จากปัจจุบันซึ่งราคายางแผ่นดิบคุณภาพดี อยู่ที่ประมาณ กิโลกรัมละ 65-75 บาท และราคาน้ำยางสด ราคาอยู่ที่ประมาณ 68 บาท 
 
ขณะที่ฝ่ายรัฐยังไม่มีการออกมาเคลื่อนไหวๆ ใด แม้จะมีความพยายามติดต่อไปยังพลตำรวจตรีธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แต่ก็ยังไม่ได้กำหนดวันและเวลาที่จะเดินทางมาพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะที่การควบคุมสถานการณ์เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงการดูแลบริเวณรอบนอกอย่างรัดกุม หลังพบว่า มีเกษตรกรในจังหวัดใกล้เคียงเช่น จังหวัดสตูล เข้าร่วมด้วย รวมถึงป้องกันมือที่สามที่พยายามเข้ามาสร้างสถานการณ์ โดยเฉพาะเมื่อมีข่าวว่า มีกลุ่มวัยรุ่นบางกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า แก๊งลูกขวานลอยลม เข้าร่วมสบทบ ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุม 8 คนที่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเมื่อวานนี้ ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง