สหรัฐฯ ส่งเรือรบลำที่ 4 ประจำการน่านน้ำซีเรีย หวังยุติสงครามที่ยืดเยื้อกว่า 2 ปี

ต่างประเทศ
24 ส.ค. 56
14:54
67
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ส่งเรือรบลำที่ 4 ประจำการน่านน้ำซีเรีย หวังยุติสงครามที่ยืดเยื้อกว่า 2 ปี

กองทัพเรือสหรัฐฯ ส่งเรือรบลำที่ 4 ไปประจำการในน่านน้ำใกล้กับประเทศซีเรีย เพื่อเตรียมความพร้อม กรณีที่ผู้นำสหรัฐฯอาจตัดสินใจใช้มาตรการทางทหาร เข้าแทรกแซงกิจการในซีเรีย เพื่อยุติความรุนแรงที่ยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปี

เรือยูเอสเอส "มาฮาน" เป็นเรือพิฆาตที่ติดตั้งเครื่องยิงขีปนาวุธ ได้รับคำสั่งให้ไปประจำการในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งมีเรือรบของสหรัฐฯ ประจำการอยู่แล้ว 3 ลำ การเสริมกำลังครั้งนี้ เพื่อเตรียมพร้อมในกรณีที่ผู้นำสหรัฐฯ อาจตัดสินใจใช้มาตรการทางทหารกับซีเรีย อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ยังไม่ตัดสินใจว่า จะดำเนินการอย่างไรกับซีเรีย หลังฝ่ายต่อต้านกล่าวหาว่า รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชน เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 1,300 คน

 
นายชัค เฮเกล รัฐมนตรีกลาโหมกล่าวว่า กองทัพสหรัฐฯมีหน้าที่ปฏิบัติตามคำสั่งของประธานาธิบดี ไม่ว่าคำสั่งจะออกมาในรูปแบบใด ด้านนายวิลเลี่ยม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษเชื่อว่า กองกำลังที่ภักดีต่อประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาดแห่งซีเรีย อยู่เบื้องหลังการใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชน
 
สิ่งสำคัญที่สุดเวลานี้คือ ทำให้โลกได้รับรู้ความจริงว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นหมายความว่า คณะผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธเคมีขององค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ที่อยู่ในกรุงดามัสกัสขณะนี้ ควรเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ ขณะที่รัฐบาลอังกฤษ ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องการใช้กำลังเข้าไปยุติวิกฤตความรุนแรงในซีเรีย
 
สำหรับข้อกล่าวหาเรื่องการใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนในซีเรีย ทำให้นานาชาติต่างกดดันรัฐบาลซีเรีย ให้เปิดทางให้คณะผู้ตรวจสอบของยูเอ็น ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธเคมี เข้าไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุในชานกรุงดามัสกัส ซึ่งอยู่ห่างจากโรงแรมของคณะผู้ตรวจสอบเพียง 15 กิโลเมตร โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลซีเรียได้แจ้งผ่านรัสเซียว่า รัฐบาลซีเรียพร้อมให้ความร่วมมือ แต่ไม่แน่ใจว่า ฝ่ายต่อต้านจะให้ความร่วมมือด้วยหรือไม่
 
ด้านกลุ่มพันธมิตรแห่งชาติซีเรีย ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียที่ใหญ่ที่สุด และมีสำนักงานอยู่ที่ประเทศตุรกี แถลงว่า ทางกลุ่มพร้อมรับประกันความปลอดภัยให้กับคณะตรวจสอบของยูเอ็น ที่จะเข้าไปดูสถานที่เกิดเหตุว่า มีการใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนจริงหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง