เริ่มแล้ว ประชุมสภาปฏิรูปการเมืองฯ นัดแรก

การเมือง
25 ส.ค. 56
05:34
135
Logo Thai PBS
เริ่มแล้ว ประชุมสภาปฏิรูปการเมืองฯ นัดแรก

วันนี้ (25 ส.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น.ที่ผ่านมา การประชุมหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในเวทีระดมความเห็นเพื่อสร้างความปรองดองในบ้านเมือง ด้วยการปฏิรูปการเมืองและกฎหมาย หรือ สภาปฏิรูป ครั้งแรกเริ่มขึ้นแล้ว จากที่ 16 วัน ที่ผ่านมา เดินสายเชิญบุคคลสำคัญจากหลายวิชาชีพ และทำหนังสือเชิญ 70 ฉบับ ตอนนี้มีผู้ตอบรับเข้าร่วมเป็น 66 คน การประชุมผู้เข้าร่วมระดมความเห็นเพื่อสร้างความปรองดองในบ้านเมือง ด้วยการปฏิรูปการเมืองและกฎหมายนัดแรก จะมีขึ้นในวันนี้ (25 ส.ค.) โดยพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าไม่เข้าร่วมเวทีปฏิรูปการเมืองของรัฐบาล

วันนี้ (25 ส.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. การประชุมหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในเวทีระดมความเห็นเพื่อสร้างความปรองดองในบ้านเมือง ด้วยการปฏิรูปการเมืองและกฎหมาย หรือ สภาปฏิรูป ครั้งแรกเริ่มขึ้นแล้ว โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม โดยในการประชุมครั้งนี้มีตัวแทนจาก นักการเมือง อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตสมาชิกสภานิติบัญัติ นักวิชาการ ประชาชน สื่อมวลชน อาทิ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นายบรรหาร ศิลปอาชา นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ นายนิคม ไวยรัชพานิช

โดยก่อนหน้านี้  นายวราเทพ รัตนากร และนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ในฐานะตัวแทนรัฐบาลได้เดินสายเชิญบุคคลต่าง ๆ ให้เข้าร่วมตลอด 16 วันที่ผ่านมา และทำหนังสือเชิญ 70 ฉบับและมีผู้ตอบรับแล้ว 66 คนแต่ก็ได้รับการปฏิเสธจากพรรคประชาธิปัตย์ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่ม 40 ส.ว. โดยย้ำว่า รัฐบาลมีความพร้อมในทุกด้านและพร้อมรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความปรองดองแต่ยังไม่ได้กำหนดรูปแบบกลุ่มการพูดคุยที่ชัดเจน

โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะร่วมเป็นประธานกล่าวเปิดประชุมเพื่อยืนยันเจตจำนงค์ของรัฐบาล ขณะที่การแลกเปลี่ยนความเห็นจะให้มีการพูดคุยกันตลอดทั้งวัน จากนั้นจะนำข้อมูลทั้งหมดประมวลสรุป เพื่อกำหนดแนวทางต่อไป

ทั้งนี้ การประชุมจัดขึ้นที่ ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล โดยระหว่างการประชุมไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าภายในห้องประชุม ซึ่งได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดให้สื่อมวลชนสามารถติดตามการประชุมได้ตลอดทั้งวัน

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า เสียดายที่พรรคประชาธิปัตย์และ พันธมิตรประชาชาชนเพื่อประชาธิปไตยไม่เข้าร่วมการหารือครั้งนี้ แต่ก็พร้อมที่จะ เปิดให้เข้าร่วมได้ตลอดเวลา รวมถึงแสดงความจริงใจในการร่วมหาทางอกให้กับประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง