คมนาคมเร่งผลักดัน ร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เข้าสภาฯ ก.ย.นี้

เศรษฐกิจ
26 ส.ค. 56
02:02
67
Logo Thai PBS
คมนาคมเร่งผลักดัน ร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เข้าสภาฯ ก.ย.นี้

กระทรวงคมนาคมเร่งผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ ขณะที่นักวิชาการจากทีดีอาร์ไอ ระบุกรณี สำนักงานเศรษฐกิจการคลังเล็งตั้งกองทุนทางเลือก ว่าจะต้องพิจารณาให้รอบคอบ และตั้งคนกลางที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทำการศึกษาโครงการที่จะลงทุนก่อน

แผนการก่อสร้าง รถไฟฟ้า สายสีม่วง สีน้ำเงิน สายสีเขียว โครงการก่อสร้างถนนทางหลวง ขยายถนน 4 ช่องทางจราจรจำนวน 6 สาย และแผนการปรับปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นับเป็น 3โครงการแรกที่จะดำเนินการได้ทันทีหาก พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทถูกประกาศใช้

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เชื่อว่า ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯได้ทันในต้นเดือนกันยายนนี้ และจะผ่านการพิจารณา เพราะเป็นการพัฒนาประเทศในระยะยาว ไม่ใช่ประเด็นการเมืองโดยจะเน้นชี้แจงความจำเป็น และเหตุผลของการลงทุน

ขณะที่นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ระบุว่า หาก พ.ร.บ กู้เงิน 2ล้านล้านบาท ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ สมัยนี้ รัฐบาลได้เตรียมจัดทำแผนการลงทุนในโครงการที่จำเป็นเร่งด่วน เช่น รถไฟฟ้า 10 เส้นทาง ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อจัดสรรงบประมาณปี 2557 มาใช้ศึกษาโครงการ เพื่อไม่ให้โครงการหยุดชะงัก

ด้านนายสมชัย จิตสุชน นักวิชาการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ เห็นว่า รัฐบาลสามารถจัดตั้งกองทุนนอกพ.ร.บ.ได้เพื่อมีงบประมาณพอใช้ในช่วง 1-2 ปีแรก แต่สิ่งสำคัญคือผลการการศึกษาที่ควรใช้คนกลางที่ไม่เกี่ยวข้องมาศึกษา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง