ศาลเลื่อนพิจารณาคดีอดีตผู้นำ 2 ฝ่ายของอียิปต์

ต่างประเทศ
26 ส.ค. 56
02:14
76
Logo Thai PBS
ศาลเลื่อนพิจารณาคดีอดีตผู้นำ 2 ฝ่ายของอียิปต์

ศาลในอียิปต์สั่งเลื่อนการพิจารณาคดี อดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค ไปเป็นวันที่ 14 กันยายนนี้ ส่วนหัวหน้าและแกนนำกลุ่มภราดรภาพมุสลิม เลื่อนไปเป็นวันที่ 29 ตุลาคม

วานนี้ (25 ส.ค.) ทั้งอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค อายุ 85 ปีและบุตรชายทั้ง 2 คน ถูกนำตัวขึ้นศาลในกรุงไคโรเป็นเวลาสั้น ๆ โดยศาลสั่งตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อตรวจสอบข้อกล่าวหาทั้งหมด จากนั้นได้สั่งเลื่อนการพิจารณาไปเป็นวันที่ 14 ก.ย.นี้

ปีที่แล้ว (55) นายมูบารัค ถูกศาลตัดสินให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิตในความผิดฐานร่วมฆ่าประชาชน 900 คน ที่ลุกฮือขึ้นมาโค่นอำนาจเขาเมื่อปี 2011 ซึ่ง นายมูบารัค ได้อุทธรณ์สำเร็จ และศาลสั่งให้พิจารณาคดีใหม่ สำหรับบุตรชาย 2 คน ถูกดำเนินคดีในข้อหาคอรัปชั่นและเป็นจำเลยร่วม

ขณะเดียวกันนี้ ศาลได้สั่งเลื่อนการพิจารณาคดี นายโมฮัมเหม็ด บาดี หัวหน้ากลุ่มภราดรภาพมุสลิมและแกนนำอื่น ๆ อีก 32 คน ไปเป็นวันที่ 29 ตุลาคมนี้ โดยนายบาดี ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าปลุกปั่นประชาชนให้เข่นฆ่ากัน ซึ่งเมื่อวานนี้ (25 ส.ค.) เขาไม่ได้ถูกนำตัวมายังศาลด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย และทนายความของแกนนำกลุ่มภราดรภาพมุสลิมแสดงความคิดเห็นว่า ทหารกำลังใช้กฎหมายอำพรางเจตนาจริง เพื่อกำจัดกลุ่มภราดรภาพมุสลิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง