"ปชป."เล็งเสนอญัตติด่วนแก้ปัญหายางราคาตก

การเมือง
26 ส.ค. 56
07:13
85
Logo Thai PBS
"ปชป."เล็งเสนอญัตติด่วนแก้ปัญหายางราคาตก

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมเสนอญัตติด่วน ขออนุมัติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาแก้ปัญหาราคายางพาราในพื้นที่ภาคใต้ ในการประชุมเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวันพรุ่งนี้ (27 ส.ค.) โดยประธานรัฐสภา กล่าวยอมรับให้สมาชิกรัฐสภาสามารถเสนอญัตติด่วนทั่วไปต่อที่ประชุมรัฐสภาได้

การประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยเรื่องที่มาของส.ว. ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ แสดงความมั่นใจว่าจะผ่านพ้นไปได้ด้วยความราบรื่น โดยเตรียมเรียกประชุมในวันที่ 27 - 28 ส.ค.นี้ และคาดการณ์ว่า 2 วันจะอภิปรายและลงมติในวาระที่ 2 และ 3 แล้วเสร็จ

ขณะเดียวกัน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา กล่าวยอมรับ ต่อการที่สมาชิกรัฐสภาสามารถเสนอญัตติด่วน พิจารณาแก้ปัญหาราคายางพาราในพื้นที่ภาคใต้ ตามที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมเสนอในห้องประชุม แม้จะเป็นการประชุมพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ตาม

มีรายงานว่า คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล จะประชุมพิจารณากำหนดวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อนำมาลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยกรอบเวลาเบื้องต้น วิปรัฐบาลเห็นควรเป็นวันที่ 4 - 5 ก.ย.นี้

 
ขณะที่วิปฝ่ายค้าน เตรียมเรียกประชุมเพื่อวางกรอบการอภิปรายและลงมติในวาระที่ 2 และ 3 ของร่างแก้รัฐธรรมนูญ และ ร่างพ.ร.บ. กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทวันนี้ (26 ส.ค.) โดยเฉพาะการศึกษาและเตรียมข้อมูลการอภิปรายปัญหาโครงการรถไฟความเร็วสูง และมีรายงานว่า วิปฝ่ายค้าน เห็นชอบให้ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เสนอญัตติด่วนการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาราคายางพาราในพื้นที่ภาคใต้ ต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันที่ 27 ส.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง