คณะผู้ตรวจสอบยูเอ็นในซีเัรียถูกลอบยิง

ต่างประเทศ
26 ส.ค. 56
14:24
61
Logo Thai PBS
คณะผู้ตรวจสอบยูเอ็นในซีเัรียถูกลอบยิง

ข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีทำร้ายประชาชนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นประเด็นที่สร้างความแตกแยกให้กับประเทศมหาอำนาจ เมื่อชาติตะวันตกบางประเทศเชื่อว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีจริง และเสนอให้ใช้กำลังเข้าไปยุติความรุนแรงในซีเรีย แต่จีนไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ และล่าสุดมีรายงานว่าขบวนรถของคณะผู้ตรวจสอบของยูเอ็นถูกลอบยิง ขณะเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการกล่าวอ้างว่ามีการใช้อาวุธเคมี

คณะผู้ตรวจสอบขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เดินทางกลับโรงแรมแล้วและทุกคนปลอดภัยดี โดยรถคันแรกที่นำหน้าขบวนถูกนักแม่นปืนหรือสไนเปอร์ยิงใส่หลายนัด ทำให้ต้องระงับการเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ และวนรถกลับโรงแรมโดยทุกคนปลอดภัยดี รวมทั้งไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ล่าสุดรัฐบาลซีเรียแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์กล่าวหาว่าฝ่ายต่อต้านเป็นคนยิงใส่ขบวนรถของเจ้าหน้าที่ยูเอ็น ทั้งนี้จุดที่มีการกล่าวอ้างว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชน อยู่ห่างจากโรงแรมของคณะผู้ตรวจสอบ 15 กิโลเมตร และมีกองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลซีเรียเดินทางไปกับขบวนด้วย เพื่อดูแลความปลอดภัย

แม้คณะผู้ตรวจสอบของยูเอ็นยังไม่สามารถหาหลักฐานยืนยันได้ว่าใครเป็นผู้ใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชน แต่หลายประเทศเชื่อว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลซีเรีย ด้านนายโลรองท์ ฟาเบียส รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส เผยว่าตอนนี้ฝรั่งเศสยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะใช้กำลังทางทหารเข้าไปจัดการปัญหาในซีเรียหรือไม่ แม้ฝรั่งเศสจะมั่นใจว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีทำร้ายประชาชนจริง นอกจากนี้นายฟาเบียสมองว่าหากจะรอให้ยูเอ็นออกมาตรการใดๆมาจัดการกับเรื่องนี้ คงเป็นไปได้ยาก เพราะมีบางประเทศอย่างจีนและรัสเซียที่คอยขัดขวางและอาจจะใช้สิทธิ์วีโต้มติของยูเอ็น ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นปัญหาที่ยากจะแก้ไข ในขณะที่อังกฤษเผยว่าอาจจะชาติตะวันตกอาจจะร่วมมือกันจัดการกับซีเรีย โดยไม่รอมติของคณะมนตรีความมั่นคง

ด้านนายหวาง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความระมัดระวัง ในการจัดการกับวิกฤตด้านอาวุธเคมีในซีเรีย เพื่อหลีกเลี่ยงการแทรกแซงซีเรีย ซึ่งจีนเห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นควรแก้ด้วยการเมือง พร้อมสนับสนุนให้ยูเอ็นเร่งตรวจสอบหาข้อเท็จจริงให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทั้งนี้จีนเป็น 1 ในสมาชิกถาวร 5 ประเทศของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งมีสิทธิ์วีโต้มติของที่ประชุมที่จะทำให้มติดังกล่าวตกไปทันที

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง