ชาวกัมพูชานับหมื่นคนประท้วงผลเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา ครั้งล่าสุด

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 56
02:14
103
Logo Thai PBS
ชาวกัมพูชานับหมื่นคนประท้วงผลเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา ครั้งล่าสุด

ชาวกัมพูชานับหมื่นคนออกมาเรียกร้องให้สอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่า ในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาครั้งล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว มีการโกงการเลือกตั้ง

ภายในกรุงพนมเปญเมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) ชาวกัมพูชามากกว่า 10,000 คน ออกมาประท้วงเพื่อเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องสอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่า ในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาครั้งที่ผ่านมาเมื่อเดือนที่แล้ว เกิดการโกงการเลือกตั้ง โดย นายสม รังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านประกาศว่า หากข้อเรียกร้องไม่ได้รับการสนองตอบก็จะจัดเดินขบวนประท้วงไปทั่วประเทศ

                   
<"">

ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการออกมาว่า พรรครัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ได้ 68 ที่นั่ง พรรคฝ่ายค้านภายใต้การนำของนายสม รังสี ได้ 55 ที่นั่ง ซึ่ง นายสม อ้างว่าถูกโกงไป 8 ที่นั่ง
                  
<"">
 
ที่ผ่านมาพรรคการเมืองหลัก 2 พรรคใหญ่ คือทั้งพรรคของสมเด็จฮุนเซน และของนายสม รวมทั้งคณะกรรมการเลือกตั้ง ต่างร่วมเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบแล้ว แต่คณะกรรมการดังกล่าวไม่เคยจัดประชุมเลย โดยคาดว่าคณะกรรมการเลือกตั้งจะรับรองผลการเลือกตั้งวันที่ 8 ก.ย.นี้
                   
<"">

สมเด็จฮุนเซนเป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 28 ปี และเขาประกาศว่าจะเป็นไปอีกอย่างน้อย 10 ปี โดยครั้งนี้ถือเป็นการท้าทายต่อการปกครองของเขามากที่สุด เพราะจำนวนผู้ที่ได้รับเลือกตั้งของพรรคฝ่ายค้าน 55 ที่นั่งนั้น ได้เพิ่มขึ้นจากที่มี 29 ที่นั่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง