กรมชลฯ เร่งศึกษาผลกระทบฟลัดเวย์ภายในเดือนกันยายน

สังคม
28 ส.ค. 56
08:05
168
Logo Thai PBS
กรมชลฯ เร่งศึกษาผลกระทบฟลัดเวย์ภายในเดือนกันยายน

กรมชลประทาน เร่งสรุปผลการศึกษาสิ่งแวดล้อม หรือ EIA โครงการสร้างคลองผันน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก ขานุวรลักษบุรี-ท่าม่วง ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ เพื่อให้ กบอ.นำไปใช้เป็นแนวทางก่อสร้างทางผันน้ำ หรือ ฟลัดเวย์ พร้อมจัดเวทีฟังความเห็นประชาชนในพื้นที่

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน ระบุถึงโครงการสร้างคลองผันน้ำ จาก จ.กำแพงเพชร-จ.กาญจนบุรี มีระยะทางยาว 289 กิโลเมตร กว้าง 245 เมตร อยู่ในขั้นตอนการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ (EIA) ซึ่งภายในปลายเดือนกันยายนนี้

โดยจะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชน 10 เวที ใน 6 จังหวัด คือ จ.กำแพงเพชร, จ.นครสวรรค์, จ.อุทัยธานี, จ.ชัยนาท, จ.สุพรรณบุรี และ จ.กาญจนบุรีอีกครั้ง เพื่อให้ผลการศึกษาแล้วเสร็จตามแผนภายในเดือนตุลาคมนี้

อธิบดีกรมชลประทานยังยืนยันว่า โครงการสร้างคลองผันน้ำ เป็นเพียงการศึกษาเท่านั้น และได้ดำเนินการโครงการตั้งแต่ปี 2555 ก่อนที่คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) จะมีโครงการบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท แต่เส้นทางการก่อสร้างคล้ายกัน อาจทำให้ประชาชนสับสนข้อมูล และเข้าใจว่า กรมชลประทานศึกษาโครงการนี้ เพื่อให้กบอ.นำไปใช้เป็นแนวทางก่อสร้างทางผันน้ำ หรือฟลัดเวย์ ส่วน กบอ.จะนำผลการศึกษาครั้งนี้ไปใช้หรือไม่ ต้องรอการพิจารณาของผลการศึกษาก่อน

ขณะนี้ประชาชนใน 6 จังหวัดที่อยู่ในเส้นทางการก่อสร้างทางผันน้ำ และจังหวัดใกล้เคียงบางส่วน กำลังเรียกร้องให้ให้กรมชลประทาน และกบอ. ทบทวนโครงการนี้ เพราะเชื่อว่าการใช้มาตรการสิ่งก่อสร้างไม่สามารถป้องกันน้ำท่วมได้จริง ชาวบ้านจึงเสนอให้ขุดลอกแม่น้ำสายสำคัญ บึง และคูคลอง ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ระบายน้ำหลากได้ทัน หากน้ำมามากเหมือนปี 2554


ข่าวที่เกี่ยวข้อง