"ชาวสวนยาง-รัฐบาล" ยังไม่ได้ข้อยุติแก้ปัญหาราคายาง

ภูมิภาค
28 ส.ค. 56
14:16
62
Logo Thai PBS
"ชาวสวนยาง-รัฐบาล" ยังไม่ได้ข้อยุติแก้ปัญหาราคายาง

การเจรจาระหว่างกระทรวงเกษตรฯกับตัวแทนชาวสวนยางพารา ซึ่งใช้เวลานานกว่า 6 ชั่วโมง เกิดการโต้เถียงถึงแนวทางแก้ปัญหา ทำให้เกษตรกรบางส่วนออกจากที่ประชุม และล่าสุดยังไม่ได้ข้อสรุป

ในระหว่างการหารือร่วมกับชาวสวนยางทั่วประเทศ นายวีระศักดิ์ สินธุวงศ์ ประชาสัมพันธ์เครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ได้ออกจากห้องประชุม พร้อมประกาศยุติการทำหน้าที่ ขณะที่ตัวแทนกลุ่มชาวสวนยางอีกกว่า 10 คน จากตัวแทนเข้าร่วมประชุมกว่า 30 คน เหมือนกัน เนื่องจากไม่สามารถรับเงื่อนไขของกระทรวงเกษตรฯได้

และขณะนี้การเจรจาล่วงเลยมาแล้ว 6 ชั่วโมง แต่ยังไม่มีทีท่าว่าจะแล้วเสร็จ โดยมีตัวแทนเกษตรกรบางส่วน อยู่ระหว่างการหารือ ซึ่งนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ยืนยันจะไม่เข้าแทรกแซงราคา

ด้านนายไพรัช เจ้ยชุม ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรชาวสวนยาง จ.พัทลุง กล่าวว่า หากการเจรจาไม่เป็นผลสำเร็จตามที่ประกาศไว้ เกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศ จะนัดชุมนุมตามมติเดิม ในวันที่ 3 ก.ย. 2556

โดยเกษตรกร 14 จังหวัดภาคใต้ จะชุมนุมที่ จ.สุราษฎร์ธานี ส่วนภาคเหนือที่ จ.อุตรดิตถ์ และภาคอีสานชุมนุมที่จ.นครราชสีมา ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออกจะชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้จะระดมเกษตรกรเข้าร่วมอย่างน้อย 200,000 คน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง