รัฐบาลยืนยันไม่รับ"จำนำ-ประกัน"ราคายางพารา

สังคม
29 ส.ค. 56
04:05
333
Logo Thai PBS
รัฐบาลยืนยันไม่รับ"จำนำ-ประกัน"ราคายางพารา

การหารือร่วมกันระหว่างกลุ่มตัวแทนชาวสวนยาง 4 ภาค กับ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกี่ยวกับแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางไม่เป็นผล โดยรัฐบาลยืนยันว่า จะช่วยเหลือในด้านปัจจัยการผลิตเพื่อลดต้นทุน แต่จะไม่ยอมแทรกแซงราคาหรือรับจำนำตามข้อเรียกร้อง ทำให้กลุ่มตัวแทนที่เข้าหารือไม่พอใจ โดยมีบางส่วนวอล์กเอาท์ออกจากห้องประชุม

การเข้าหารือ ระหว่างกลุ่มตัวแทนชาวสวนยาง 4 ภาค ประมาณ 30 คน กับ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือชาวสวนยาง ที่ประสบปัญหาการราคายางดิบตกต่ำ มีรายงานว่า ระหว่างการประชุมแกนนำชาวสวนยางบางส่วน ได้เดินออกจากห้องประชุม เพราะไม่พอใจกับการหารือในครั้งนี้ โดยระบุว่า รัฐบาลไม่ฟังข้อเรียกร้องของชาวสวนยาง

โดยภายหลังการหารือ มีรายงานว่า นายยุคล ยืนยันในที่ประชุมว่า จะไม่แทรกแทรงราคายางพารา และไม่รับข้อเสนอรับจำนำหรือรับประกันราคายางพารา เพราะไม่ต้องการเก็บสต็อกไว้ในมือรัฐบาล และไม่อยากบิดเบือนกลไกตลาด แต่จะใช้วิธีการตามที่คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ หรือ กนย. เสนอมา ซึ่งจะเป็นการะช่วยเหลือปัจจัยในการผลิตแทน

เบื้องต้นจะมีการปรับเกณฑ์ความช่วยเหลือชดเชยค่าปุ๋ย ในราคาไร่ละ 1,260 บาทใหม่ โดยจะขยายการช่วยเหลือจากจำกัดการช่วยเหลือไว้ที่รายละ 10 ไร่ เป็น 25 ไร่ ซึ่งจะต้องเพิ่มวงเงินชดเชยจาก 5,000 - 8,000 ล้านบาท และการช่วยเหลือนี้ จะครอบคลุมเกษตรกรในทุกกลุ่ม ไม่จำกัดว่ามีเอกสารสิทธิ์หรือไม่ จากเดิมที่กำหนดความช่วยเหลือเฉพาะเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ในที่ประชุม ยังมีการตกลงกันว่า จะไม่ดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายกับผู้ชุมนุม ซึ่งกลุ่มที่เข้าหารือ ให้เวลารัฐบาลดำเนินการตามที่ตกลงภายใน 15 วัน

ด้านนายวีรศักดิ์ สินธุวงศ์ ประชาสัมพันธ์เครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระบุว่า ไม่พอใจการหารือ และไม่ต้องการให้รัฐบาลแทรกแซงราคายาง แต่ต้องการให้รับประกันราคายาง ที่ 92 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งราคายางพาราดิบในวันนี้อยู่ที่ 71 บาทต่อกิโลกรัม รัฐบาลชดเชยเฉลี่ย 20 บาทต่อโลกรัมเท่านั้น เพื่อไม่ให้ราคายางตกต่ำมากไปกว่านี้

เบื้องต้นทางเครือข่ายยังจะไม่รับข้อเสนอเงินชดเชยค่าปุ๋ย รายละ 1,260 บาท เพราะเห็นว่าไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้จริง และอยากให้รัฐบาลกลับไปทำความเข้าใจใหม่ว่า การประกันราคากับการแทรกแซงราคามีความต่างกัน

หลังจากนี้ หากไม่ได้มีการดำเนินการตามข้อเรียกร้อง กลุ่มชาวสวนยางยืนยันว่า จะมีการชุมนุมต่อไป และในวันที่ 3 ก.ย.นี้ จะมีการชุมนุมใหญ่ทั่วประเทศตามที่ได้นัดหมายไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง