ปชช.ประท้วงสหรัฐฯ หลังมีแผนโจมตี "ซีเรีย" ชี้ ควรแก้ด้วยการเมือง

ต่างประเทศ
30 ส.ค. 56
04:48
50
Logo Thai PBS
ปชช.ประท้วงสหรัฐฯ หลังมีแผนโจมตี "ซีเรีย" ชี้ ควรแก้ด้วยการเมือง

ประชาชนในหลายประเทศชุมนุมประท้วงต่อต้านสหรัฐฯที่มีแผนจะใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรีย ขณะที่อังกฤษซึ่งเป็นพันธมิตรอันดับต้นของสหรัฐฯ จะไม่เข้าร่วมการโจมตีในครั้งนี้ หลังจากรัฐสภามีมติไม่เห็นด้วยกับการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรีย

การประชุมวาระพิเศษ ในช่วงปิดสมัยการประชุมของรัฐสภาอังกฤษ เพื่อลงมติว่ากองทัพอังกฤษจะเข้าร่วมปฏิบัติการณ์ทางการในซีเรียหรือไม่ ผลปรากฏว่าที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก 285 ต่อ 272 ไม่เห็นด้วย เท่ากับว่าอังกฤษจะไม่เข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารอย่างแน่นอน หลังการลงมตินายเอ็ด มิลลิแบนด์หัวหน้าพรรคแรงงานซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ขอให้นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรียืนยันกับรัฐสภาว่าจะยอมรับมติโดยดี และไม่หาทางใช้สิทธิพิเศษเพื่อดึงอังกฤษเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารในซีเรีย ซึ่งนายคาเมรอนก็รับปากโดยกล่าวว่า แม้เขาจะเชื่อมั่นว่า การใช้กำลังตอบโต้ผู้ที่ใช้อาวุธเคมีเป็นเรื่องจำเป็น แต่เขาก็เคารพการตัดสินใจของสภา ซึ่งสะท้อนความเห็นของชาวอังกฤษที่ไม่ต้องการให้กองทัพอังกฤษเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารในซีเรีย

 
โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐฯ กล่าวว่าประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า จะตัดสินใจเรื่องใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรียโดยยึดประโยชน์ของชาติเป็นหลัก และหากมีการใช้ปฏิบัติการทางทหารจริง การโจมตีจะอยู่ในวงจำกัด และแม้ว่าอังกฤษจะไม่เข้าร่วมกับสหรัฐฯ แต่ในฐานะที่อังกฤษเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ใกล้ชิดและเป็นมิตรกับสหรัฐฯ สหรัฐฯจะยังคงหารือถึงสถานการณ์ในซีเรียกับอังกฤษต่อไป

    

 
ด้านหน้าทำเนียบขาวมีกลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวต่อต้านแนวคิดที่จะใช้กำลังทางทหารกับซีเรีย โดยเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโอบาม่า อย่าเข้าไปแทรกแซงซีเรียเพราะจะสร้างความเดือดร้อนให้ชาวซีเรียมากขึ้นไปอีก
 
เช่นเดียวกับที่กรุงเอเธนส์ของกรีซ ผู้ประท้วงต่อต้านสงครามหลายพันคน เดินขบวนไปยังสถานทูตสหรัฐฯ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการใช้กำลังแก้ปัญหาซีเรีย โดยเห็นว่าควรใช้กระบวนการทางการเมืองแก้ปัญหา แต่ขณะเดียวกันก็ประณามการใช้อาวุธเคมีด้วย

    

 
ส่วนที่เมือง "อินเซอร์ลิค" ของตุรกีมีการชุมนุมประท้วงซึ่งจัดโดยพรรคแรงงาน ผู้ประท้วงรวมตัวกันหน้าฐานทัพ กดดันรัฐบาลตุรกีว่าอย่ายอมให้สหรัฐฯใช้ฐานทัพแห่งนี้เพื่อโจมตีซีเรีย ทั้งนี้ตุรกีถือเป็นประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯ และเคยให้สหรัฐฯใช้ฐานทัพแห่งนี้เพื่อเป็นที่จอดของเครื่องบินลาดตระเวณ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง