เตรียมนำเงินบริจาค 4 ล้านบ.ช่วยเหลือชาวนาพิจิตร หลังถูกโรงสีฉ้อโกง

ภูมิภาค
30 ส.ค. 56
07:41
59
Logo Thai PBS
เตรียมนำเงินบริจาค 4 ล้านบ.ช่วยเหลือชาวนาพิจิตร หลังถูกโรงสีฉ้อโกง

ตัวแทนชาวนาจ.พิจิตรเข้าแจ้งความตำรวจ หลังถูกโรงสีข้าวฉ้อโกง ขณะที่คณะกรรมการเงินกองทุนช่วยเหลือชาวนา เตรียมนำเงินบริจาคที่ระดมจากประชาชนจำนวนกว่า 4 ล้านบาท ช่วยเหลือชาวนาในสัปดาห์หน้า

ตัวแทนชาวนาจากอ.เมืองพิจิตร และอ.โพทะเล จ.พิจิตร ที่ถูกโรงสีแอลโกลค์แมนูแฟคเจอร์ฉ้อโกงข้าว ร่วมประชุมคณะกรรมการเงินกองทุนช่วยเหลือชาวนาที่ถูกโกง เพื่อหาแนวทางเยี่ยวยาผู้เสียหาย

นายชาติชาย เจียมศรีพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ระบุว่า มติจากคณะกรรมการจะมอบเงินช่วยเหลือชาวนาที่ถูกโกง ในอัตราการทำนาต่อไร่ ซึ่งจะนำเงินจำนวนเงิน 4,800,000 บาทซึ่งได้จากการรับบริจาค โดยคณะกรรมการแต่งตั้งเกษตรจังหวัดพิจิตร พร้อมทั้งสภาทนายความจะมาช่วยร่างระเบียบตรวจสอบข้อมูลของชาวนาที่ถูกโกง มีชาวนาเข้าข่ายได้รับการช่วยเหลือ 116 คน และ จะส่งมอบเงินให้ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ชาวนานำไปใช้หนี้ และลงทุนทำนาครั้งต่อไป

นายสมศักดิ์ ขำทัพ อดีตผู้ใหญ่บ้าน ต.ทะนง อ.โพทะเล เป็นหนึ่งในชาวนาที่ถูกโกงข้าว บอกว่า จากการตรวจสอบพบโรงสีที่กระทำผิด ได้แอบลักลอบสีข้าว ที่ถูกเจ้าหน้าที่อายัดไว้ โดยได้เดินทางไปแจ้งความกับตำรวจสถานีตำรวจภูธรโพทะเลแล้ว แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่มีอำนาจตรวจสอบ ทำให้เกรงว่าข้าวในโรงสี จะไม่เพียงพอในการนำมาชดใช้ให้ชาวนาหลังเสร็จคดี จึงร้องเรียนไปยังนายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร จนมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำการตรวจสอบ แต่พบว่าโรงสีหยุดการสีข้าว ทำให้ตั้งข้อสังเกตุว่าอาจมีกลุ่มคนมีสีเข้ามาเกี่ยวข้อง และรู้เห็นกับการลักลอบสีข้าวของกลาง ขณะที่การติดตามตัว 3 ผู้บริหาร ของ รงสีแอลโกลค์แมนูแฟคเจอร์ก็ยังไม่มีความคืบหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง