ผู้ว่าฯโคราช เตรียมตร. 5 กองร้อย รับมือ "ม็อบสวนยาง" ชุมนุม 3 ก.ย.นี้

สังคม
30 ส.ค. 56
08:16
74
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯโคราช เตรียมตร. 5 กองร้อย รับมือ "ม็อบสวนยาง" ชุมนุม 3 ก.ย.นี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เตรียมตำรวจควบคุมฝูงชน 5 กองร้อย รับสถานการณ์ชุมนุมของกลุ่มชาวสวนยางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จะชุมนุมวันที่ 3 กันยายนนี้ ขณะที่ชาวสวนยางพารา จ.สงขลา ติงรัฐบาลแก้ปัญหายางพาราไม่ถูกจุดและไม่ครอบคลุมทั้งระบบ

ชาวสวนยางพารา ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เก็บน้ำยางสด นำไปขายให้กลุ่มรับซื้อน้ำยางสดภายในหมู่บ้าน โดยราคาน้ำยางสดวันนี้ อยู่ที่กิโลกรัมละ 72 บาท นางพัชรินทร์ สองนาม ชาวสวนยางพารา อ.หาดใหญ่ ระบุว่า ราคายางพารายังต่ำ เมื่อเทียบกับราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ส่วนมาตรการช่วยเหลือตามมติคณะรัฐมนตรีที่รัฐบาลจะอุดหนุนค่าปุ๋ยให้ชาวสวน ไร่ละ 1,260 บาท เป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด พร้อมเสนอให้รัฐบาลควรควบคุมราคาปุ๋ยมากกว่า

 
ส่วนความเคลื่อนไหวชาวสวนยางพารา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่นัดชุมนุมบริเวณทางแยกสะพานต่างระดับสีคิ้ว ถนนมิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา วันที่ 3 กันยายนนี้ ล่าสุด นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ตั้งศูนย์อำนวยการแก้ปัญหาการชุมนุม ติดตามความเคลื่อนไหว เตรียมตำรวจควบคุมฝูงชน 5 กองร้อย รวม 775 คน ดูแลสถานการณ์
 
ด้านนายอุทัย ยศพล ประธานเครือข่ายชาวสวนยาง จ.หนองบัวลำภู ระบุว่า ข้อเสนอของรัฐบาลที่จะช่วยเหลือปัจจัยการผลิต ไร่ละ 1,260 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 10 ไร่ ทางสมาคมฯ ต้องการเพิ่มเป็น 20 ไร่ ต่อครัวเรือน หากไม่ได้ตามเงื่อนไขจะเข้าร่วมชุมนุมที่จังหวัดนครราชสีมา
 
ขณะที่ตัวแทนเครือข่ายชาวสวนยางภาคเหนือ รับเงื่อนไขเรื่องการอุดหนุนค่าปุ๋ย จึงจะชะลอการเดินทางไปชุมนุมที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ในวันที่ 3 กันยายน เช่นเดียวกับเครือข่ายยางพาราจังหวัดน่าน ที่พอใจมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาล
 
นายอนันต์ยศ แก้วคุ้มภัย ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) จ.เชียงราย ระบุว่า ปัญหาราคายางที่ตกต่ำเป็นไปตามกลไลของตลาด จึงเห็นใจเกษตรกรผู้ปลูกทั่วประเทศ และต้องการให้ภาครัฐเปิดโต๊ะเจรจาเพื่อให้ชาวสวนยางเสนอราคาซื้อขายที่สามารถรับได้ทั้งสองฝ่าย เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาที่ดีกว่าการชุมนุม และแก้ไขปัญหาได้ยั่งยืนกว่า 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง