ประกาศรางวัล"รามอน แมกไซไซ" ประจำปีนี้

ต่างประเทศ
1 ก.ย. 56
03:44
285
Logo Thai PBS
ประกาศรางวัล"รามอน แมกไซไซ" ประจำปีนี้

รางวัล"รามอน แมกไซไซ" ประจำปีนี้ ประกาศผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยหนึ่งในหนึ่งในผู้ได้รางวัล คือกลุ่มต่อต้านการคอร์รัปชั่นในอินโดนีเซีย

รางวัล"รามอน แมกไซไซ" ซึ่งเปรียบเสมือนรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพของเอชีย ประกาศผลในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยในปีนี้ได้มอบรางวัลให้กับบุคคล 3 คน และ 2 องค์กร ในประเทศอัฟกานิสถาน อินโดนีเซีย พม่า เนปาล และฟิลิปปินส์

หนึ่งในผู้ได้รับรางวัล คือ กลุ่มเคพีเค ของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านการคอร์รัปชั่น ที่ได้เปิดโปงการคอร์รัปชั่นของเจ้าหน้าที่มากกว่า 300 กรณี ทั้งยังได้นำบทเรียนต่อต้านการคอร์รัปชั่นมาใช้กับโรงเรียนในประเทศ

ส่วนผู้ที่ได้รางวัลในประเทศพม่า คือ ละไพ เส็ง รอ ผู้ก่อตั้งกองทุนมิตตา ซึ่งได้ทำงานเกี่ยวกับโครงการสุขภาพ และการเกษตรในรัฐคะฉิ่นของพม่า ส่วนนางฮาบิบา ซาราบิ จากอัฟกานิสถาน ได้รางวัลเนื่องจากการทำงานสนับสนุนสิทธิสตรี และการก่อตั้งอุทยานแห่งชาติ เป็นแห่งแรกให้กับประเทศ

กลุ่มเอ็นจีโอในเนปาลได้รางวัลจากการทำงานช่วยเหลือเหยื่อจากการค้ามนุษย์ ขณะที่ หมอชาวฟิลิปปินส์ได้รับรางวัล เนื่องจากการทำงานแจกจ่ายวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบ ให้กับเด็กแรกเกิดทั่วประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง