ค่าไฟ-ทางด่วน-แอลพีจี ปรับขึ้นราคาพร้อมกันวันนี้

เศรษฐกิจ
1 ก.ย. 56
07:30
265
Logo Thai PBS
ค่าไฟ-ทางด่วน-แอลพีจี ปรับขึ้นราคาพร้อมกันวันนี้

ประชาชนต้องควักเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้นรับกับค่าใช้จ่ายที่จำเป็น ทั้งแก๊สหุงต้ม ค่าทางด่วน และค่าไฟฟ้าที่เริ่มขึ้นราคาในวันนี้ (1 ก.ย.)

เป็นวันแรกที่เครือข่ายประชาชนเจ้าของพลังงานไทย รณรงค์ให้ประชาชนร่วมลงชื่อปลด นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และข้าราชการระดับสูงของกระทรวง บริเวณหน้าสำนักงาน บริษัท ปตท. ถนนวิภาวดีรังสิต ก่อนรวบรวมให้ได้ 50,000 รายชื่อและยื่นต่อองค์กรอิสระและวุฒิสภา

และวันนี้ (1 ก.ย.) เป็นวันเริ่มต้นการปรับขึ้นราคาแอลพีจีภาคครัวเรือนครั้งแรกในรอบ 6 ปี โดยปรับขึ้นกิโลกรัมละ 50 สตางค์ หรือ 7 บาท 50 สตางค์ต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม ขณะที่ กระทรวงพลังงานยังให้ผู้มีรายได้น้อยทั้งครัวเรือนและหาบเร่แผงลอยซื้อแก๊สในราคาเดิม แต่ต้องเพิ่มขั้นตอนการรับสิทธิ์ผ่านเอสเอ็มเอสในโทรศัพท์มือถือ

ส่วนค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ เอฟที ปรับในรอบบิลเดือนนี้ อีก 7 สตางค์ต่อหน่วย รวมเป็นค่าเอฟทีสำหรับเดือนกันยายนถึงธันวาคม อยู่ที่หน่วยละ 54 สตางค์

ขณะที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทยปรับอัตราค่าทางด่วนใหม่ โดยทางด่วนขั้นที่ 1 และขั้นที่ 2 รถยนต์ 4 ล้อและ 6 ล้อ ปรับเพิ่ม 5 บาท ส่วนรถ 10 ล้อ ปรับเพิ่ม 10 บาท ส่วนทางพิเศษบูรพาวิถี กรณีไม่เกิน 20 กิโลเมตร ปรับขึ้น 5 บาท แต่หากเกิน 20 กิโลเมตร 10-30 สตางค์ต่อกิโลเมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง