"นักวิชาการด้านยา-เครือข่ายผู้ป่วย"หวั่นยาแพงจากสิทธิบัตรสหภาพยุโรป

สังคม
1 ก.ย. 56
14:14
123
Logo Thai PBS
"นักวิชาการด้านยา-เครือข่ายผู้ป่วย"หวั่นยาแพงจากสิทธิบัตรสหภาพยุโรป

นักวิชาการด้านยา เเละเครือข่ายผู้ป่วย กังวลต่อท่าทีของรัฐบาล หลังมีกระเเสข่าวว่า วันที่ 16 ก.ย.นี้ รัฐบาลไทยจะเปิดเจรจาการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป ในประเด็นการผูกขาดสิทธิบัตรยาอีกครั้ง เพราะเห็นว่าการเจรจาในประเด็นดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงยาของประชาชนในอนาคต โดยเฉพาะป่วยโรคเรื้อรัง ที่อาจต้องซื้อยาในราคาที่เเพงขึ้น

มูลนิธิเภสัชศาสตร์เพื่อสังคมพร้อมด้วยองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมเสวนาวิชาการในหัวข้อ "การค้าเสรีกับการเข้าถึงยาของประชาชน เพื่อสรรสร้างความเข้าใจในกลุ่มเภสัชกร เเละนิสิตนักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ ได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อการเข้าถึงยาของประชาชน รวมถึงกระตุ้นให้สังคมไทยตื่นตัวกับสถานการณ์การเจราจาการค้าเสรีระหว่าง ไทย กับ ประเทศสหรัฐอเมริกา เเละ สหภาพยุโรป ในประเด็นการเจรจาด้านทรัพย์สินทางปัญญา ที่มุ่งเน้นไปที่เรื่องการขอขยายระยะเวลา เเละสิทธิการผูกขาดเชิงพาณิชย์ ที่มากเกินกว่าข้อตกลงทริปส์

ผู้เข้าร่วมเสวนาส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า การที่รัฐบาลจะเปิดเจรจาในประเด็นดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงยาของประชาชน เนื่องจากการขอเป็นผู้ผลิต เเละ จำหน่ายยาเเต่เพียงผู้เดียว จะทำให้ขาดการเเข่งขันด้านราคาจากผู้ผลิต เเละบริษัทผู้ผลิตจะสามารถกำหนดราคาได้ตามความต้องการ ส่งผลให้ยามีราคาสูงขึ้น

ในเวทีเสนายังได้หยิบยกกรณีตัวอย่าง จากภาพยนตร์สารคดีต่างประเทศ ที่สะท้อนถึงการเข้าไม่ถึงยาของผู้ป่วยเอดส์ ในประเทศเเถบทวีปแอฟริกา เนื่องจากยาต้านไวรัสที่วางจำหน่ายตามท้องตลาดมีราคาสูง ส่งผลให้เเต่ละปีมีผู้ป่วยเอดส์เสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งทั้งหมดเป็นผลมาจากการผูกขาดสิทธิบัตรยาของบริษัทผู้ผลิตในประเทศ

วงเสวนาจึงเห็นการเจรจาระหว่างไทย กับ สหภาพยุโรป ที่จะเกิดขึ้นในวันจันทร์ที่ 16 ก.ย. ที่จะถึงนี้ รัฐบาลควรคำนึงถึงผลกระทบในระยะยาว เเละดำเนินการเจรจาอย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดเเก่ประชาชนในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง