ชาวนาสิงห์บุรี-อ่างทอง ร้องสื่อ พลาดร่วมจำนำข้าว เหตุชลประทานปล่อยน้ำทำนาช้า

ภูมิภาค
2 ก.ย. 56
01:35
84
Logo Thai PBS
ชาวนาสิงห์บุรี-อ่างทอง ร้องสื่อ พลาดร่วมจำนำข้าว เหตุชลประทานปล่อยน้ำทำนาช้า

ชาวนาอ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี และอ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ร้องเรียนสื่อ พลาดโอกาสเข้าโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล เพราะชลประทานปล่อยน้ำทำนาช้า ทำให้ข้าวออกรวงไม่ทันโครงการรับจำนำ

ชาวนาหมู่ที่ 4 ต.พระงาม อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี และชาวนาจากต.บางระกำ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ได้มารวมตัวกันที่ปากทางเข้าหมู่บ้านหมู่ที่ 4 ต.พระงาม เพื่อร้องเรียนผ่านสื่อเรื่องการไม่ได้รับสิทธิ์จำนำข้าว เนื่องจากเจ้าหน้าที่เกษตรแจ้งกับชาวนาว่าพ้นกำหนดการรับจำนำแล้ว

 
ชาวนาเล่าว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เกษตรจะลงพื้นที่มาแจ้งเรื่องการรับจำนำ และตั้งโต๊ะขึ้นทะเบียนให้ชาวนาเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวในหมู่บ้าน แต่ที่ผ่านมานี้ไม่มีเจ้าหน้าที่เกษตรเข้ามาเหมือนเคย
 
จาการสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่เกษตร ทราบว่า การขึ้นทะเบียนรับจำนำข้าวหมดเขตไปแล้วตั้งแต่เดือนพฤษภาคม โดยที่ไม่มีใครรู้ ทั้งหมู่บ้านก็ไม่มีใครได้ขึ้นทะเบียนแม้แต่คนเดียว บางรายที่เกี่ยวข้าวแล้วได้นำข้าวไปฝากที่โรงสีเพื่อรอการเอาเข้าโครงการฯ แต่ทางโรงสีก็บอกว่าหากถึงวันที่ 15 กันยายนนี้ไม่มีหนังสือจากทางเกษตรมาก็จะต้องรับซื้อนอกราคารับจำนำ ซึ่งก็สร้างความกังวลใจให้กับชาวนาเป็นอย่างมาก
 
ชาวนาที่หลุดจากการรับจำนำครั้งนี้เฉพาะในหมู่ที่ 4 ตำบลพระงาม ทั้งหมู่บ้านรวม 38 ราย ส่วนตำบลบางระกำ มากกว่า 50 ราย ในจังหวัดสิงห์บุรีมีชาวนาที่ประสบปัญหาแบบนี้กว่า 800 รายและยังไม่ได้รับการแก้ไข
 
การทำนาในจังหวัดสิงห์บุรีนั้นทำไม่พร้อมกัน เนื่องจากชลประทานประกาศขอให้งดทำนาและเมื่อมีน้ำทำนา ชลประทานก็ส่งน้ำให้ชาวนาได้ช้ากว่าที่เคย จึงทำให้การทำนาช้ากว่าที่เคย จึงเป็นเหตุให้ข้าวออกรวงและเก็บเกี่ยวไม่ทันกับการรับจำนำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง