เตรียมนัดคณะทำงานสภาปฏิรูปพูดคุย 6 ก.ย.

การเมือง
2 ก.ย. 56
04:43
72
Logo Thai PBS
เตรียมนัดคณะทำงานสภาปฏิรูปพูดคุย 6 ก.ย.

ผู้ทำหน้าที่ประสานงานในสภาปฏิรูปการเมืองของรัฐบาล ภายในวันที่ 6 กันยายนนี้ จะมีการพูดคุยกับคณะทำงานของสภาปฏิรูปอีกครั้ง หลังรวบรวมข้อมูลจากผู้เข้าร่วมระดมความคิดเห็นในครั้งก่อน และคาดว่าภายในเดือนนี้จะมีการนัดประชุมสภาปฏิรูปรอบที่ 2

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้าเวทีปฏิรูปประเทศ ว่า ในส่วนของแบบสอบถามที่ส่งไปให้ผู้เข้าร่วมการระดมความคิดเห็นได้กรอกว่า ต้องแก้ปัญหาด้านใดบ้าง ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ขณะนี้มีการส่งแบบสอบถามมาเกินกึ่งหนึ่งแล้ว และจะส่งมาจนครบในวันที่ 5 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายก่อนจะปิดรับ หลังจากนั้นจึงจะทำการรวบรวมข้อมูล

ขณะที่นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งรับหน้าที่เป็นคนกลางในการประสานกลุ่มต่างๆ เช่น กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พรรคประชาธิปัตย์ รวมถึง 40 สว.ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก โดยมีการตอบรับว่าจะพูดคุยกันซึ่งเป็นที่น่าพอใจ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรนั้น คิดว่าการพูดคุยอย่างน้อยจะสามารถสร้างความเข้าใจกันมากขึ้น ที่ผ่านมาฝ่ายค้านฟังสิ่งที่รัฐบาลพูดผ่านสื่อ ยังไม่มีคนกลางที่จะนั่งคุยกัน เมื่อนายบรรหาร ไปพูดคุยจะทำให้เกิดความเข้าใจกันมากขึ้น เชื่อว่าจะมีความคืบหน้าในอนาคต

 ขณะเดียวกันนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะตัวแทนคณะทำงาน หรือคณะกรรมการชุดต่างๆในอดีต เช่น คอป. สถาบันพระปกเกล้า สภาพัฒนาการเมืองมาหารือกัน เพื่อรวบรวมประเด็นที่สามารถนำมาพิจารณาได้ก่อน คาดว่าภายในศุกร์ที่ 6 กันยายน จะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง และจะเห็นความคืบหน้าว่ามีประเด็นใดบ้างที่จะเสนอที่ประชุมใหญ่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการนัดหมายว่า จะมีเวทีสภาปฏิรูปอีกครั้งเมื่อใด คาดว่าภายในเดือนกันยายนจะมีการนัดหมายอีกครั้ง แต่ต้องขึ้นอยู่กับการประสานงานของนายบรรหาร และการรวบรวมประเด็นของนายพงศ์เทพ

นายวราเทพยังระบุถึงข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ต้องการให้ถอด พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกจากสภาฯ โดยระบุว่า ขึ้นอยู่กับเนื้อหาสาระ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีการพูดคุยกัน โดยนายกรัฐมนตรีต้องการให้แยกเรื่องของนิรโทษกรรม หรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นเรื่องของรัฐสภาให้ดำเนินการไปตามขั้นตอน

ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ย.) พรรคเพื่อไทยจะเรียกประชุมส.ส.หารือ เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน เกี่ยวกับการการตั้งสภาปฏิรูป ที่รัฐบาลมีความจริงใจต้องการให้เกิดประโยชน์กับประเทศ โดยอยากให้ประชาชนเข้าใจและร่วมสนับสนุนให้สภาปฏิรูปการเมือง

นอกจากนี้ จะหารือถึงการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ในวันที่ 4 กันยายนนี้ด้วย ซึ่งรัฐบาลยืนยันว่า จะให้สมาชิกอภิปรายอย่างเต็มที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง