ศาลนัดสืบพยาน คดีลักพาตัว"อัลรูไวลี่"

อาชญากรรม
2 ก.ย. 56
05:04
160
Logo Thai PBS
ศาลนัดสืบพยาน คดีลักพาตัว"อัลรูไวลี่"

ความคืบหน้าคดีลักพาตัวนักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย ที่หายไปตั้งแต่ปี 2533 โดยมีเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ได้รับมอบหมายให้สืบสวนคดีนี้ตกเป็นจำเลย ล่าสุด วันนี้ (2 ก.ย.) ศาลนัดสืบพยานคดีลักพาตัวนายโมฮัมเหม็ด อัลรูไวลี่ นักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย โดยครอบครัวอัลรูไวลี่ เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมไทย และคาดว่าคดีจะคลี่คลายไปในทางที่ดี

นายอาทิก ฆอนิม อัลรูไวลี่ พี่ชาย และนายมาทรูก อัลรูไวลี่ ลูกพี่ลูกน้องของนายโมฮัมเหม็ด พร้อมทั้งนายซาอีด อัลฆอมิดี้ ตัวแทนจากกระทรวงการต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย เปิดถึงกรณีที่ศาลนัดสืบพยานโจทก์ร่วม ในคดีอุ้มฆ่านายโมฮัมเหม็ด อัลรูไวลี่ ว่ามีความมั่นใจและเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของไทย จึงได้เดินทางมาจากประเทศซาอุดิอาระเบีย

ส่วนเหตุผลที่ขอให้ศาลเพิ่มนางวักดะห์ ซาเล็ม อัลรูไวลี่ มารดา เข้าเป็นโจทก์ร่วมในการที่ศาลนัดพร้อม เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า เหตุผลหลัก เพราะต้องการหาความจริง หลังจากลูกชายหายตัวไปนานกว่า 20 ปี ซึ่งคาดว่าคดีจะคลี่คลายไปในทางบวก และจะส่งผลให้ความสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯดีขึ้น แต่หากหากผลออกมาไม่เป็นอย่างที่คาดหวัง ครอบครัวก็จะพยายามหาช่องทาง เพื่อหาความยุติธรรมให้กับน้องชายต่อไป

สำหรับคดีนี้ พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ เป็นโจทก์ยี่นฟ้อง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม อดีตจเรตำรวจแห่งชาติ กับพวกรวม 5 คน ฐานร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย และร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา เพื่อปกปิดการกระทำความผิดของตน และเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญา หลังจากก่อเหตุร่วมกันลักพาตัวนายโมฮัมเหม็ด อัลรูไวรี่ โดยอ้างว่า เพื่อสอบปากคำหาข้อมูลพยานหลักฐานบางอย่าง ในคดีสังหารนักการทูตซาอุดิอาระเบีย 3 คน เมื่อปี 2533

ทั้งนี้พยานโจทก์ร่วม นำโดยนายอับดุล เราะห์มาน อัลเซียรี อธิบดีกรมดูแลความมั่นคงและปลอดภัย กระทรวงการต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย จะเข้าร่วมการไต่สวนด้วย และศาลจะมีการนัดสืบพยานโจทก์ร่วมอีกครั้งในวันที่ 13 กันยายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง