ส.ว.สายเหยี่ยวผลักดันสหรัฐฯ โค่นรัฐบาลซีเรีย

ต่างประเทศ
3 ก.ย. 56
02:55
42
Logo Thai PBS
ส.ว.สายเหยี่ยวผลักดันสหรัฐฯ โค่นรัฐบาลซีเรีย

วุฒิสมาชิกสายเหยี่ยวจากพรรครีพับลิกันกดดัน ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ต้องนำสหรัฐฯ เข้าสู่สงครามในซีเรียแล้ว เป็นผลให้ฝ่ายกบฏพลิกขึ้นมาเป็นฝ่ายได้เปรียบ

วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน 2 คนเดินทางเข้าหารือกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา จากนั้นนายจอห์น แมคเคน กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลจากพรรคเดโมแครตเขียนแผนให้ชัดว่า การนำสหรัฐฯ เข้าสู่สงครามกลางเมืองในซีเรียจะต้องเพื่อลดทอนศักยภาพของฝ่ายรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าดและขณะเดียวกันก็ต้องเปลี่ยนดุลการรบให้ฝ่ายกบฏพลิกขึ้นมาเป็นฝ่ายได้เปรียบในสมรภูมิ

 
สำหรับนายลินซี เกรแฮม กล่าวว่า ถ้าไม่ใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อรัฐบาลซีเรียก็จะเสียหายต่อชื่อเสียงและความเชื่อถือของทั้งประเทศและตำแหน่งประธานาธิบดี ยิ่งกว่านี้ก็จะเป็นการวางแบบอย่างเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ให้กับรัฐบาลอิหร่าน ทั้งนี้ทั้งนายแม็คเคนและนายเกรแฮมเป็นที่ทราบกันว่าต้องการให้สหรัฐเข้าช่วยฝ่ายกบฏในซีเรีย
 
ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโอบามาประกาศตัดสินใจโจมตีซีเรีย แต่สำหรับในด้านการเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารนั้นขอให้สภาคองเกรสเป็นผู้อนุมัติ ซึ่งกล่าวกันว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐ ทั้งนี้มีผู้เข้าใจว่าเพราะนายโอบาม่าได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็นประธานาธิบดีเพราะต่อต้านการบุกอิรักของอดีตประธานาธิบดีจอร์จดับเบิ้ลยูบุช


ข่าวที่เกี่ยวข้อง