"ม็อบสวนยาง" ยื่นคำขาดรัฐบาลส่งตัวแทนเจรจาภายในพรุ่งนี้ ก่อนยกระดับการชุมนุม

สังคม
3 ก.ย. 56
07:33
51
Logo Thai PBS
"ม็อบสวนยาง" ยื่นคำขาดรัฐบาลส่งตัวแทนเจรจาภายในพรุ่งนี้ ก่อนยกระดับการชุมนุม

เครือข่ายสถาบันชาวสวนยางพารา 14 จังหวัดภาคใต้ที่รวมตัวชุมนุมบริเวณสหกรณ์ จ.สุราษฎร์ธานี ยื่นคำขาดให้รัฐบาลส่งตัวแทนพูดคุยกับแกนนำภายในวันพรุ่งนี้ (4ก.ย.56) หากรัฐยังนิ่งเฉยก็จะชุมนุมยืดเยื้อ และยกระดับการชุมนุมจนกว่าข้อเรียกร้องการประกันราคายางพาราจะประสบความสำเร็จ

ชุมนุมใหญ่ "ม็อบสวนยาง" ขีดเส้นรัฐเจรจาภายในพรุ่งนี้

วันนี้ (3ก.ย.56) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ขณะนี้เครือข่ายสถาบันชาวสวนยางพารา 14 จังหวัดภาคใต้ที่รวมตัวชุมนุมบริเวณสหกรณ์ จ.สุราษฎร์ธานี ไม่ต่ำกว่า 10,000 คน โดยแกนนำได้ระบุถึงสาเหตุที่เข้าร่วมชุมนุมว่า 2 ปีที่ผ่านมา ปัญหาราคายางพารา และปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำลง ทำให้กระทบต่อเกษตรกรอย่างมาก โดยก่อนหน้านี้ ได้มีความพยายามในการติดต่อภาครัฐเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว ซึ่งรัฐนิ่งเฉย ทำให้กลุ่มเกษตรกรต้องมารวมตัวเรียกร้อง แต่ยืนยันว่า การชุมนุมในครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองแต่อย่างใด

 
ทั้งนี้ ระบุว่า ข้อเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกรนั้น ต้องการให้การประกันราคายางพารา ดังนี้ ราคาแผ่นยางดิบ กิโลกรัมละ 92 บาท, ยางแผ่นรมควัน กิโลกรัมละ 101 บาท, ยางก้อน 81 บาท และน้ำยาสด กิโลกรัมละ 83 บาท สำหรับการช่วยเหลือของรัฐบาล โดยจ่ายค่าปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกรที่มีเอกสารสิทธิ์ รายละไม่เกิน 10 ไร่ ในอัตราไร่ละ 1,260 บาทนั้น เป็นการช่วยเหลือที่เฉพาะหน้า ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาระยะยาว อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ควรมี 2 มาตรฐานในการแก้ไขปัญหาเกษตรกร

    

 
นายเสวก ทองเกตุ แกนนำเครือข่ายสถานบันเกษตรกร จ.สุราษฎร์ธานี ระบุว่า ไม่ได้ต้องการปิดถนน แต่ต้องการให้แสดงให้รัฐเห็นว่า กลุ่มเกษตรกรมีความเดือด โดยขอยื่นคำขาด ให้รัฐบาลส่งตัวแทนที่มีอำนาจในการตัดสินใจมาเจรจากับแกนนำภายในวันพรุ่งนี้ ซึ่งหากไม่มา จะมีการยกระดับการชุมนุมขึ้นอีก

ระดมกำลัง 1,300 นาย ดูม็อบ ป้องกันมือที่ 3 ก่อเหตุ-ผู้ชุมนุมปิดถนน

ด้านพล.ต.ต.เกียรติศักดิ์ ขาวสำอางค์ ผบก.ภ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ในส่วนของการดูแลรักษาความปลอดภัย ขณะนี้ เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ไว้ประมาณ 1,300 นาย โดยวางกำลัง 7 จุด เพื่อป้องกันมือที่ 3  ก่อเหตุบริเวณพื้นที่ชุมนุม นอกจากนี้ ยังมีการตั้งทีมประสานงาน และเจรจาต่อรองกับแกนนำ รวมไปถึง การวางกำลังป้องกันการปิดทางรถไฟ และถนนเพิ่ม หากมีการยกระดับการชุมนุม

"ม็อบสวนยาง" อ.ชะอวด เพิ่มเงื่อนไข "ขอเจรจาในพื้นที่"


ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมชาวสาวนยางพารา อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ที่ประกาศว่าจะยกระดับการชุมนุมเพื่อกดดันรัฐบาล แต่หลังจากที่กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ส่งตัวแทนเข้าเจรจาเมื่อวานนี้ (2ก.ย.56) วันนี้ (3ก.ย.56) กลุ่มผู้ชุมนุมจะได้หารือร่วมกันใหม่อีกครั้ง เพื่อกำหนดท่าทีการชุมนุม 

    
 
โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราชจนถึงขณะนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่มีความชัดเจน ว่าจะยกระดับการชุมนุมไปในทิศทางไหน ซึ่งเพิ่งมีการเพิ่มเงื่อนไขขึ้นมา โดยต้องการให้ตัวแทนจากกระทรวงเกษตร และสหกรณ์เข้าร่วมเจรจา กับแกนนำ 15 คน ในพื้นที่ชุมนุมเท่านั้น จากนั้น จึงจะหารือกับแกนนำอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ หากถึงช่วงบ่ายแล้ว ยังไม่มีตัวแทนจากกระทรวงเกา๖รและสหกรณ์ เข้าเจรจา หรือตกลงกันไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้อง กลุ่มผู้ชุมนุมก็พร้อมปักหลักยืดเยื้อต่อไป

ตร.ยัน "ยิงการ์ด" ม็อบสวนยาง เสียชีวิต ไม่เกี่ยวข้องการชุมนุม 

เมื่อคืนที่ผ่านมา (2ก.ย.56) การ์ดกลุ่มผู้ชุมนุม ถูกยิงเสียชีวิต 1 ราย ด้วยปืนลูกซอง 2 นัด และจากการสอบสวนเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ ยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม คาดเป็นเรื่องส่วนตัว ขณะที่ญาติผู้เสียชีวิตที่เป็นการ์ดเช่นเดียวกัน ระบุว่า ผู้เสียชีวิตมาทำหน้าที่การ์ดจริง และถูกยิงระหว่างเดินทางกลับบ้าน

    
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง