รีล มาดริด หวังทำเงินจาก เบล

กีฬา
3 ก.ย. 56
15:38
61
Logo Thai PBS
รีล มาดริด หวังทำเงินจาก เบล

มีการวิเคราะห์กันว่าทำไม รีล มาดริด จึงสนใจ แกเร็ธ เบล โดยสื่อต่างประเทศวิเคราะห์ว่าสาเหตุหนึ่งที่ รีล มาดริด ยอมควักกระเป๋าจำนวนมาก ก็เพราะสปอนเซอร์รายใหม่บนหน้าอกเสื้อของ รีล มาดริด หวังว่าเบลจะนำรายได้เข้าสโมสร และช่วยปลดหนี้ที่มีอยู่ถึง 600 ล้านยูโรได้บ้าง

สปอนเซอร์รายใหม่ที่อยู่บนหน้าอกเสื้อของรีล มาดริด คือ เอมิเรตส์ ซึ่งเป็นกลุ่มทุนจากดูไบ สำนักข่าวบีบีซีวิเคราะห์ว่า การตัดสินใจซื้อนักเตะรายนี้เข้าสโมสร เป็นความต้องการของผู้สนับสนุน สอดคล้องกับความเห็นของอาริกโก้ ซาคคี่ อดีตผู้อำนวยการของสโมสร กล่าวว่า เป็นความคิดของสปอนเซอร์ที่ให้ซื้อนักเตะจากเกาะอังกฤษ ซึ่งเป็นวิธีการขยายตลาด และเป็นธุรกิจการค้าของสโมสร

แม้จะลงทุนมหาศาล แต่ รีล มาดริด ก็ต้องการผลตอบแทนที่คุ้มค่าเช่นกัน โดยสโมสรคาดว่าจะทำรายได้จากเบลถึง 512 ล้านยูโร ขณะที่ทีมมีหนี้สินมากถึง 600 ล้านยูโร โดยทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกันว่าลิขสิทธิ์ และสิทธิประโยชน์ทั้งหมดจะแบ่งกันคนละครึ่ง

สุดท้ายแล้วหนี้สินเพียงแค่ 600 ล้าน ยูโรอาจจะไม่ทำให้ รีล มาดริด ระคายเคืองแม้แต่น้อย เพราะล่าสุดเมื่อต้นปีนิตยสารฟอร์บส์รายงานว่า รีล มาดริด ทุบสถิติแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด คว้าแชมป์สโมสรที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก 3,300 ล้านเหรียญสหรัฐ

ไปดูสถิติการซื้อขายนักเตะที่แพงที่สุดในโลกในรอบ 108 ปี นับตั้งแต่ปี 1905 นักเตะคนแรกที่มีค่าตัวจากการย้ายทีมในระบบสโมสรคือ อัลเฟรด คอมมอน ซึ่งย้ายจากซันเดอร์แลนด์ ไปมิดเดิ้ลสโบรห์ ด้วยค่าตัวเพียง 1,000 ปอนด์ ในยุคของมาราโดน่า ค่าตัวเริ่มขยับสู่หลักล้าน ซึ่งการย้ายมาอยู่กับนาโปลี มาราโดน่า มีค่าตัวเพียง 5 ล้านปอนด์, โรนัลโด้ 19.5 ล้านปอนด์

และจากนั้นตั้งแต่ปี 2000 รีล มาดริด ก็ครองแชมป์ซื้อนักเตะค่าตัวแพงมาตลอด หลุยส์ ฟิโก้ 37 ล้านปอนด์, ซีดาน 45.6 ล้านปอนด์, กาก้า 56 ล้านปอนด์, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ 80 ล้านปอนด์ และแกเร็ธ เบล เป็นรายล่าสุด 85.3 ล้านปอนด์

แม้จะเป็นตัวเลขที่สูง แต่เพียงแค่การขายเสื้อเหมายเลข 11 ก็อาจจะได้ทุนคืนมาไม่ยาก เพราะกระแสตอบรับจากแฟนบอลดีเหลือเกิน แฟนบอลมากมายจองซื้อเสื้อตั้งแต่ยังไม่เปิดขาย และยังไม่รวมถึงการทำรายได้จากระบบสิทธิประโยชน์อีกมหาศาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง