ผู้ปกครองเกาหลีใต้พึ่งหมอดู ช่วยบุตรหลานสอบเข้ามหาวิทยาลัย

ต่างประเทศ
4 ก.ย. 56
01:28
113
Logo Thai PBS
ผู้ปกครองเกาหลีใต้พึ่งหมอดู ช่วยบุตรหลานสอบเข้ามหาวิทยาลัย

เกาหลีใต้ถือเป็นประเทศหนึ่งที่การสอบเข้ามหาวิทยาลัยมีการแข่งขันสูง ทำให้ผู้ปกครองต้องหันหน้าเข้าพึ่งหมอดูเพื่อหวังให้บุตรหลานมีอนาคตที่ดี

ยุน มี ยอง คือ 1 ในผู้ปกครองที่เลือกใช้บริการหมอดูในเมืองซองนัม โดยขอคำแนะนำจากหมอดูที่ผูกดวงของบุตรสาวอายุ 19 ปี หลังจากให้ชื่อและวันเกิดของบุตรสาว หมอดูก็แนะนำว่าควรให้บุตรสาวสมัครสอบกับมหาวิทยาลัยที่มีอักษรนำหน้าเป็นตัว J D หรือ K เพราะมีโอกาสที่บุตรสาวจะสอบติด โดยหมอดูจะคิดค่าบริการ 50,000 - 100,000 หรือประมาณ 1,500 - 3,000 บาท ต่อชั่วโมง

เกาหลีใต้ถือเป็นประเทศหนึ่งที่มีการแข่งขันในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยสูงมาก จนบางครั้งนักเรียนถึงกับตัดสินใจฆ่าตัวตาย นักเรียนเกาหลีใต้จำนวนมากยังต้องเข้าเรียนในโรงเรียนกวดวิชาเพื่อที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ดีได้ โดยหวังว่าจะมีงานที่ดีในอนาคตต่อไป

จากข้อมูลในปี 2554 ประชากรอายุ 25 - 34 ปี กว่า 64 % จบการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย ถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศสมาชิกในองค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ ODC ซึ่งอยู่ที่ 39 %

ประธานสมาคมหมอดูแห่งเกาหลี ระบุว่า ผู้ปกครองให้ความสำคัญอย่างมากในเรื่องการศึกษาของบุตรหลาน แต่การแข่งขันที่สูงขึ้นในปัจจุบัน ทำให้ผู้ปกครองเลือกที่จะพึ่งหมอดูอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งนี้แม้ว่าจะไม่มีตัวเลขแน่ชัดว่ามีหมอดูในเกาหลีใต้กี่คน แต่ทางสมาคมประเมินว่ามีคนที่อยู่ในธุรกิจโหราศาสตร์ประมาณ 300,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง