ศาลไต่สวนรื้อคดีแพะยาเสพติด หลังถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

อาชญากรรม
5 ก.ย. 56
07:28
454
Logo Thai PBS
ศาลไต่สวนรื้อคดีแพะยาเสพติด หลังถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

ศาลอาญารัชดา เริ่มไต่สวน การขอรื้อฟื้นคดีนายสุชาติ ใจสุด ผู้ต้องขังในคดีค้ายาเสพติด ที่ก่อนหน้านี้ศาลฎีกาได้ตัดสินจำคุกตลอดชีวิตแต่มีการขอให้รื้อคดีใหม่หลังพบหลักฐานใหม่ที่เชื่อได้ว่า ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ซึ่งวันนี้ (5 ก.ย.) มีพยานสำคัญ ขึ้นเบิกความ 3 ปาก

นายสุชาติ ใจสุด ผู้ต้องขังในคดีค้าเฮโรอีน และถูกศาลฎีกาตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ถูกเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ควบคุมตัว มาเบิกความ หลังครอบครัว และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ นำหลักฐานใหม่ยื่นเพื่อข้อรื้อฟื้นคดีขึ้นพิจารณาใหม่

นางนิรมล ใจสุด ภรรยายายสุชาติ เปิดเผยว่า ต่อสู้มา 10 ปี เพราะต้องการหาความยุติธรรมให้สามี พร้อมยืนยันว่า สามีไม่เคยเกี่ยวข้องกับยาเสพติด พร้อมระบุว่า วันนี้มีพยานขึ้นเบิกความจำนวน 3 ปาก ประกอบด้วย นายวสันต์ พานิช อดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขึ้นเบิกความ ในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง คดียาเสพติดในช่วงประกาศสงครามยาเสพติดปี 2546 โดยชี้ให้ศาลเห็นว่าคดีนี้เป็น 1 ใน 1,000 กว่าคดีที่ผู้ต้องหาเป็นผู้บริสุทธิ์ และเป็นเหยื่อจากนโยบายปราบปรามยาเสพติด

พ.ต.ท.กฤชณัท จันทร์เขียว เจ้าหน้าที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งจะขึ้นเบิกความประเด็นปมความขัดแย้งและผลจากการลงพื้นที่สอบปากคำ 24 รายชื่อผู้ค้ายาจังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือ บัญชีดำ และจะนำเสนอผลการสอบปากคำนายโสภณ สุขถาวร และนายเดโช เพ็งทอง ผู้ต้องขังที่รับสารภาพต่อพนักงานสอบสวนว่า ซัดทอดนายสุชาติ เพราะต้องการกันบุตรสาวของนายโสภณออกจากคดีและนายพิทยา สุนทรวิภาค อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะขึ้นเบิกความในประเด็นเป็นผู้จัดทำบัญชีดำ 24 รายชื่อผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่สุราษฎร์ธานีเมื่อปี 2546 ซึ่งไม่พบรายชื่อของนายสุชาติเป็นผู้เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด

สำหรับคดีดังกล่าว ผู้ร้องซึ่งเป็นจำเลยที่ 4 ในคดียาเสพติด ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ให้ตรวจสอบพยานหลักฐานเดิมแล้วพบพยานหลักฐานใหม่ว่า ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ชัดว่านายสุชาติและทรัพย์สินที่ได้มานั้น เกี่ยวข้องกับยาเสพติด นายสุชาติ จึงได้ขอให้ศาลรื้อฟื้นพิจารณาคดีขึ้นใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง