องค์กรสื่อชี้ กสทช.ฟ้องสื่อ - นักวิชาการเป็นการข่มขู่การทำหน้าที่

เศรษฐกิจ
5 ก.ย. 56
14:58
60
Logo Thai PBS
องค์กรสื่อชี้ กสทช.ฟ้องสื่อ - นักวิชาการเป็นการข่มขู่การทำหน้าที่

องค์กรวิชาชีพสื่อร่วมกับทีดีอาร์ไอ และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสต่างเห็นสอดคล้องกันว่าการฟ้องร้องหมิ่นประมาทของคณะกรรมการ กสทช.ที่ให้ข้อมูล และนำเสนอข่าวเรื่องสัมปทานคลื่น 1800 เมกะเฮิร์ตเป็นการข่มขู่การทำหน้าที่ของสื่อมวลชน และนักวิชาการ

ตัวแทนองค์กรสื่อ สมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ไทย สภาวิชาชีพสื่อฯ ร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ และคณะกรรมการนโยบาย สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้แถลงข่าวกรณีที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ บอร์ด กทค.ของ กสทช. จำนวน 4 คน ได้แก่ พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ, นายสุทธิพล ทวีชัยการ, พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร, นายประเสริฐ ศีลพิพัฒน์ และสำนักงาน กสทช. ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีหมิ่นประมาท น.ส.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการวิจัยทีดีอาร์ไอ และ น.ส.ณัฎฐา โกมลวาทิน ผู้ดำเนินรายการสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสว่า ในการให้ข้อมูล และนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการขยายสัมปทานคลื่น 1800 เมกะเฮิร์ต ทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของทั้งนักวิชาการ และสื่อมวลชนด้วยความสุจริตใจ โดยเฉพาะการตั้งคำถามถึงข้อสงสัยในโครงการที่กระทบต่อประโยชน์สาธารณะ

ประเด็นนี้มีความเห็นหลากหลายจาก คณะกรรมการ กสทช.ที่ไม่ได้ร่วมฟ้องด้วย โดย น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ ระบุว่า ไม่เห็นด้วยที่บอร์ด กทค.ฟ้องร้อง เพราะคุมคามสิทธิเสรีภาพ และอาจทำให้ กสทช.อาจถูกมองว่าเป็นองค์กรที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ ส่วน พ.อ.นที ศุกลรัตน์ และ พล.อ.พีระพงษ์ มานะกิจ ต่างยืนยันว่าประเด็นการฟ้องร้องไม่ได้ถูกนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณา หรือรับทราบมาก่อน แต่ในฐานะกรรมการ กสทช.เหมือนกัน จึงไม่ขอให้ความเห็นต่อเรื่องที่เกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง