"เดลตา ฟอร์ซ" บุกสังหารแกนนำ"ไอเอส"ในซีเรีย ตัดช่องทางหารายได้

ต่างประเทศ
17 พ.ค. 58
06:34
129
Logo Thai PBS
"เดลตา ฟอร์ซ" บุกสังหารแกนนำ"ไอเอส"ในซีเรีย ตัดช่องทางหารายได้

หน่วยปฏิบัติการรบพิเศษของกองทัพบกสหรัฐฯ บุกเข้าไปสังหารนายอาบู เซย์ยาฟ แกนนำกลุ่มไอเอสในซีเรีย ซึ่งสหรัฐฯ อ้างว่าเป็นการทลายตัวจักรหลักในการหารายได้ให้กับกลุ่ม ไอเอส

เจ้าหน้าที่ทหารรบพิเศษของหน่วยเดลต้าฟอร์ซแห่งกองทัพบกสหรัฐฯกว่า 20 นาย ปฏิบัติการลับเมื่อคืนที่ผ่านมา (16 พ.ค.2558) โดยใช้เฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์คและเครื่องบิน วี-22 ออสเปรย์ บุกเข้าไปในซีเรียและสังหารนายอาบู เซย์ยาฟ พร้อมควบคุมตัวภรรยาของนายอาบู เซย์ยาฟออกมายังอิรัก

นายอาบู เซย์ยาฟ เป็นชาวตูนีเซีย ซึ่งชื่อเป็นนามแฝงในการรบโดยรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ อ้างว่าต้องการจับเป็นแต่นายอาบู เซย์ยาฟ พยายามต่อสู้ สหรัฐฯ อ้างว่านายอาบู เซย์ยาฟ มีความรู้เรื่องแก๊สและน้ำมันเป็นอย่างดีและเป็นแกนนำหลักในการหาตลาดจำหน่าย สร้างรายได้ให้กับกลุ่มไอเอส แต่ขณะเดียวกันก็มีผู้โต้แย้งว่ารายได้หลักของกลุ่มไอเอสไม่ใช่มาจากแก๊สและน้ำมันหลายเดือนแล้ว

ขณะเดียวกันมีการเผยแพร่วิดีโอทางอินเทอร์เนต ยืนยันว่ากลุ่มไอเอสบุกเข้ายึดที่ทำการรัฐบาลซีเรีย ในเมือง"พัลมีรา"ไว้แล้ว ซึ่งเมืองพัลมีรา นี้เป็นที่ตั้งของแหล่งอารยธรรมโบราณสำคัญของภูมิภาคตะวันออกกลาง ที่องค์การยูเนสโกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง