"เชน เทือกสุบรรณ"โยนเก้าอี้ในสภาฯ หลัง ส.ส.เพื่อไทยเสนอปิดประชุม

การเมือง
6 ก.ย. 56
04:43
177
Logo Thai PBS
"เชน เทือกสุบรรณ"โยนเก้าอี้ในสภาฯ หลัง ส.ส.เพื่อไทยเสนอปิดประชุม

ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) ซึ่งได้มีการอภิปรายญัตติแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน โดยการถกเถียงกันในที่ประชุมถึงแนวทางการแก้ปัญหายางพารา ทำให้ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ถึงกับระบายความโกรธด้วยการโยนเก้าอี้นั่งในสภาฯ ซึ่งท้ายที่สุดที่ประชุมเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) ก็ปิดประชุมโดยมีมติไม่แต่งตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้น

ช่วงท้ายของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่ออภิปรายญัตติแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ที่เน้นการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจวอร์กเอาท์ออกจากห้องประชุม หลังประธานในที่ประชุมยืนยันว่า จะปิดการอภิปราย แม้ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านจะระบุว่า ยังมีผู้ที่ต้องการอภิปรายอีกถึง 27 คน เพื่อสะท้อนปัญหาไปยังรัฐบาล

 
ท้ายที่สุดที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) ได้ลงมติไม่เห็นด้วยกับการตั้งกรรมาธิการเพื่อศึกษาปัญหาดังกล่าว ด้วยคะแนนเสียง 279 ต่อ 0 เสียง งด ออกเสียง 4 เสียง โดยได้มีการลงมติให้นำข้อเสนอทั้งหมด ส่งให้รัฐบาลด้วยคะแนนเสียง 281 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง ก่อนจะปิดประชุม
 
สำหรับบรรยากาศในการประชุมเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) นับว่าเป็นไปอย่างเผ็ดร้อน โดยเฉพาะกระทู้ถามสดเกี่ยวกับการแก้ปัญหาซึ่งฝ่ายค้าน เน้นการอภิปรายถึงแนวทางที่รัฐบาลบกพร่องในการเจรจรกับกลุ่มผู้ชุมนุม และมาตรการช่วยเหลือที่ไม่เป็นไปอย่างมีระบบ ขณะที่รัฐบาลตอบข้อซักถามโดยยืนยันถึงความเหมาะสมของการดำเนินการตามนโยบาย
 
ขณะที่เหตุวุ่นวายเกิดขึ้นในช่วงก่อนเวลา 19.00 น. ซึ่งนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยเป็นการโต้เถียงกันถึงเหตุปะทะที่เกิดขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งระหว่างนั้น มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย เสนอญัตติปิดการอภิปราย ทำให้ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านไม่พอใจ
 
โดยนายเชน เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นโยนเก้าอี้นั่งไปทางด้านหน้า พร้อมกับเดินไปบริเวณด้านหน้าบัลลังก์ ก่อนจะตะโกนว่า หากในสภาไม่พูดคุยเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน จะมีหน้าอยู่ในสภาได้อย่างไร
 
เหตุวุ่นวายที่เกิดขึ้น ทำให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พยายามเข้าห้ามปราม นายวิสุทธิ์ จึงได้พยายามเกลี้ยกล่อมให้นายเชน สงบสติอารมณ์ และให้วิปทั้ง 2 ฝ่ายไปหารือกันก่อน ซึ่งภายหลังได้มีการชี้แจงถึงแนวทางการปฏิบัติต่อผู้ชุมนุม และนำมาสู่การเสนอปิดการประชุมอีกครั้ง ก่อนจะมีการลงมติไม่ตั้งกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณา และได้ปิดประชุมในเวลา 20.25 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง