ม็อบสวนยาง อ.ชะอวด-อ.นาบอน ชุมนุมต่อเนื่อง รอรัฐแก้ปัญหายางพารา

สังคม
6 ก.ย. 56
07:40
78
Logo Thai PBS
ม็อบสวนยาง อ.ชะอวด-อ.นาบอน ชุมนุมต่อเนื่อง รอรัฐแก้ปัญหายางพารา

การประชุมร่วมระหว่างรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมยางพารา ในจ.นครศรีธรรมราช เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่าแกนนำในอ.ชะอวด ไม่ได้เข้าร่วมหารือด้วย เนื่องจากส่วนใหญ่เห็นว่า รัฐบาลไม่ต้องการเข้ามาแก้ไขราคายางพาราตกต่ำ แต่ต้องการประชุมร่วมเพื่อชี้แจงถึงเหตุผลที่ต้องอุดหนุนปัจจัยการการผลิต แทนการประกันราคายางพารา ขณะที่การชุมนุมปิดถนนทั้งที่สี่แยกควนหนองหงส์ อ.ชะอวด และ สี่แยกหนองดี อ.นาบอน ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ตัวแทนเกษตรกรในภาคใต้ร่วมประชุมกับพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่โรงแรมทวิน โลตัส จ.นครศรีธรรมราช  เพื่อหารือแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ แต่พบว่าผู้เข้าร่วมประชุม คือ ตัวแทนเกษตรกรที่คัดเลือกจากพื้นที่ต่างๆ และตัวแทนผู้ชุมนุม ที่สี่แยกบ้านหนองดี  แต่แกนนำผู้ชุมนุม ที่อ.ชะอวด ไม่ได้เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ เพราะส่วนใหญ่เห็นว่าตัวแทนของรัฐบาลต้องการเพียงชี้แจงข้อตกลงอุดหนุนปัจจัยการผลิตแทนการประกันยางพารา แต่ไม่ได้ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรอย่างแท้จริง

ส่วนการชุมนุมปิดถนนสายเอเชีย ที่ 41บริเวณสี่แยกบ้านหนองดี อ.นาบอน ยังมีการชุมนุมปิดถนน โดยเผยว่าจะรอฟังผลการหารือร่วมระหว่างแกนนำกับรองนายกรัฐมนตรี ขณะที่กำลังมากกว่า 1 กองร้อย ซึ่งเดินทางมาจาก จ.นราธิวาส และอยู่ที่วัดมณีเจริญ ซึ่งอยู่ห่างจุดชุมนุม ประมาณ 6 กิโลเมตร พร้อมยืนยันว่าจะไม่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม และอยากให้ตัวแทนภาครัฐและชาวบ้านหาข้อตกลงได้ เพื่อกลับไปดูพื้นที่ใน 3 จังหวัดภาคใต้

ส่วนการชุมนุม บริเวณสี่แยกบ้านตูน อ.ชะอวด กลุ่มผู้ชุมนุมได้เปิดเส้นทางรถไฟแล้ว หลังแกนนำประกาศพักการชุมนุม 7 วัน และเปิดเส้นทาง ทำให้รถไฟสายใต้เปิดใช้งานได้ตามปกติ บริเวณสี่แยกบ้านตูน ส่วนการชุมนุมบริเวณสี่แยกควงหนองหงส์ดำเนินอยู่ เพื่อรอท่าทีของรัฐบาลว่าจะทบทวนรับประกันยางพาราหรือไม่ หลังมีเหตุชุมนุมแบบดาวกระจายในหลายพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง