ปัญหาบอลลีกเยาวชนไทย

กีฬา
6 ก.ย. 56
15:02
354
Logo Thai PBS
ปัญหาบอลลีกเยาวชนไทย

ฟุตบอลเยาวชนของไทยประสบปัญหาขาดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งมาจากนโยบายของภาครัฐที่ไม่ยอมปรับช่วงอายุแข่งขันให้เหมือนกับในเอเอฟซี

สิ่งที่ถูกถามจากผู้สื่อข่าวที่คลุกคลีในวงการฟุตบอลเยาวชนมายาวนานเกือบ 20 ปีมากที่สุด คือ นโยบายของภาครัฐบาลทั้งการกีฬ่าแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร กองทัพอากาศ ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐที่จะจัดการแข่งขันฟุตบอลระดับเยาวชนทุกปี

แต่ในการจัดฟุตบอลเยาวชนจะเป็นที่รุ่นอายุที่จัดแข่งไม่สอดคล้องกับฟุตบอลของเอเอฟซี หรือฟีฟ่า จะสังเกตได้ว่าฟุตบอลเยาวชนระดับ 18 ปี ในเมืองไทยจะมีอย่างมากมายทั้งฟุตบอลนักเรียน 18 ปีของกรมพละ ในกีฬาโรงเรียนกีฬา เป็นการแข่งขันระดับเยาวชน 18 ปี ทำให้เด็กเยาวชนขาดการพัฒนาไปถง 2 ปี ในแต่ละรุ่นอายุ

จากปัญหาเรื่องนโยบายของภาครัฐที่ไม่ยอมปรับรุ่นอายุที่แข่งขันของเยาวชนไทยให้สอดคล้องกับเอเอฟซี ทำให้นักเตะเยาวชนไทยบางช่วงขาดการพัฒนา ไม่มีศักยภาพจะเห็นได้ชัดจากการไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย 19 ปี เกือบทุกครั้งทีมฟุตบอลไทยตกรอบแรก

เพราะหลายประเทศในแถบอาเซียนทั้งมาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม เริ่มจัดแข่งฟุตบอลเยาวชนตามมาตรฐานเอเอฟซีไปแล้ว เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทีมชาติชุดซีเกมส์คือรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ของทั้ง 3 ประเทศแข็งแกร่งจนหลายทัวร์นาเมนต์สามารถคว้าแชมป์ และเอาชนะทีมไทยได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง