"โจลี" คว้าออสการ์สาขามนุษยธรรม

Logo Thai PBS
"โจลี" คว้าออสการ์สาขามนุษยธรรม

แม้การทุ่มเทให้กับงานการกุศลจะทำให้ผลงานด้านการแสดงลดลง แต่การอุทิศตนเพื่อมนุษยธรรมอย่างต่อเนื่อง ทำให้ดาราสาว แองเจลิน่า โจลี กลับมาคว้ารางวัลออสการ์อีกครั้ง ในสาขาพิเศษที่มอบให้คนบันเทิงในสหรัฐฯที่ทำงานเพื่อสังคมอย่างแท้จริง

ความรักระหว่างทหารเซิร์บส์ และเชลยสาวบอสเนียระหว่างสงคราม ในภาพยนตร์ปี 2011 เรื่อง In the Land of Blood and Honey คือผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของดาราสาว แองเจลิน่า โจลี ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากประสบการณ์เมื่อครั้งที่ดาราสาววัย 38 ปีเดินทางไปเยือนเขตที่ล่มสลายจากสงครามกลางเมืองในประเทศบอสเนีย และเฮอร์เซโกวีนา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในภารกิจเพื่อมนุษยชนในฐานะทูตสันถวไมตรีขององค์การสหประชาชาติที่เธอดำรงตำแหน่งมากว่า 10 ปี จนวันนี้ผลงานเหล่านั้นได้รับการเชิดชูจากเวทีออสการ์ในปีนี้ เมื่อเธอได้รับรางวัล Jean Hersholt Humanitarian Award เกียรติยศสำหรับคนวงการบันเทิงฮอลลีวูดที่โดดเด่นในผลงานเพื่อมนุษยธรรม

โจลีเริ่มให้ความสำคัญกับงานด้านมนุษยธรรม หลังเธอไปพบกับสภาพบ้านเมืองที่ล่มสลายจากภัยสงครามในประเทศกัมพูชาระหว่างถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Lara Croft : Tomb Raider เมื่อปี 2001 เธอจึงติดต่อไปยังข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับชีวิตของผู้คนที่ต้องทนทุกข์กับภัยสงครามที่มีอยู่ทั่วโลก และร่วมเดินทางโดยออกค่าใช้จ่ายเองเพื่อไปเยือนค่ายผู้ลี้ภัยทั้งในเซียรา ลิโอน, แทนซาเนีย และปากีสถาน

ความสลดใจต่อสิ่งที่เห็นทำให้เธอบริจาคเงินแก่ UNHCR ถึง 1 ล้านดอลลาร์ นับว่ามากที่สุดที่เคยมีการรับริจาคโดยผู้เอกชน ก่อนได้รับการแต่งตั้งเป็นทูตสันถวไมตรีของ UNHCR ในปีนั้น กว่า 10 ปีที่ผ่านมา โจลีได้เดินทางไปเยือนผู้ลี้ภัยในกว่า 30 ประเทศ ได้รับการยกย่องเรื่องความกล้าในการไปเยือนยังสถานที่ซึ่งมีการสู้รบกันจริงๆ ซึ่งเธอคิดว่าคนทุกคนล้วนแสวงหาความยุติธรรม, โอกาสในการใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย และเชื่อเสมอว่าทุกครั้งที่พบกับสภาพที่เลวร้าย จะมีใครซักคนพร้อมที่จะยื่นมือช่วยเหลือเสมอ

โจลีถือเป็นผู้รับรางวัลเกียรติยศที่อายุน้อยที่สุดบนเวทีออสการ์ปีนี้ โดยศิลปินอีก 3 รายที่คว้ารางวัลความสำเร็จเกียรติยศของออสการ์ยังรวมถึง สตีฟ มาร์ติน ดาวตลกที่ฝากผลงานในวงการมาถึง 60 ปีโดยไม่เคยได้รับการการเสนอชื่อชิงออสการ์, ปีเอโร่ โตซี ดีไซเนอร์ที่ได้รับการเสนอชื่อชิงออสการ์ถึง 5 ครั้งจากการออกแบบเสื้อผ้าในภาพยนตร์ และแองเจล่า แลนสบิวรี นักแสดงหญิงอาวุโส ซึ่งเป็นที่รู้จักของแฟนหนังปัจจุบันจากผลงานการพากย์ และร้องเพลงใน Beauty & The Beast การ์ตูนดังปี 1991 ของวอลต์ ดิสนีย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง