"จีน" ร้องยูเอ็น แก้ปัญหาขัดแย้งใน "ซีเรีย" หวังทุกฝ่ายหาทางออกอย่างสันติ

ต่างประเทศ
7 ก.ย. 56
03:44
90
Logo Thai PBS
"จีน" ร้องยูเอ็น แก้ปัญหาขัดแย้งใน "ซีเรีย" หวังทุกฝ่ายหาทางออกอย่างสันติ

ทางการจีนเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีบทบาทในการแก้ไขความขัดแย้งในชีเรีย หลังสหรัฐฯ ประกาศว่าหมดหวังที่จะให้คณะมนตรีความมั่นคง เป็นผู้แก้ไขปัญหาแล้ว

แม้ว่าสหรัฐฯ อาจใช้ปฏิบัติการทางทหารในซีเรียโดยไม่ผ่านการเห็นชอบจากองค์การสหประชาชาติ แต่นายหง เล่ย โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ระบุว่า จีนสนับสนุนให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในซีเรีย พร้อมหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันหารือเพื่อหาทางออกที่เหมาะสมอย่างสันติ

 
โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนยังย้ำด้วยว่า ทางเดียวที่จะช่วยแก้ปัญหาในซีเรียก็คือการหาทางออกทางการเมืองพร้อมหวังว่านานาชาติจะร่วมกันผลักดันให้เกิดการประชุมนานาชาติเกี่ยวกับวิกฤตในซีเรียเร็วๆนี้
 
กระทรวงการต่างประเทศของจีน ให้ความเห็นหลังจากเมื่อวานนี้ ทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติออกมาให้ความเห็นว่าความพยายามที่จะให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีมติอย่างหนึ่งอย่างใดต่อซีเรีย คงไม่ประสบผลแล้ว พร้อมกล่าวหาว่ารัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีอำนาจวีโต้มติคณะมนตรีความมั่นคง กำลังจับคณะมนตรีความมั่นคงเป็นตัวประกัน
 
ก่อนหน้านี้ จีนเคยเรียกร้องให้ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การสหประชาชาติเข้าตรวจสอบการใช้อาวุธเคมีในซีเรียอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมระบุว่าไม่ควรตัดสินก่อนที่จะมีผลสรุปจากองค์การสหประชาชาติ แต่เห็นว่าผู้ที่ใช้อาวุธเคมีจะต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
 
แม้ว่าจีน และรัสเซียจะเคยใช้วีโต้คัดค้านมติขององค์การสหประชาชาติคว่ำบาตรนายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดี ของซีเรีย แต่จีนก็พยายามแสดงความเป็นกลางด้วยการเรียกร้องให้ทางการซีเรียเจรจากับฝ่ายต่อต้านและหาทางออกร่วมกันเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง พร้อมเห็นว่าควรมีการจัดตั้งรัฐบาลในระยะเปลี่ยนผ่าน 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง