ผู้นำสหรัฐฯขอแรงสนับสนุนโจมตีซีเรีย จากสภาคองเกรส

ต่างประเทศ
7 ก.ย. 56
14:38
45
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯขอแรงสนับสนุนโจมตีซีเรีย จากสภาคองเกรส

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขอแรงสนับสนุนจากสภาคองเกรส ซึ่งจะมีการเปิดสภาในสัปดาห์หน้าในมติโจมตีซีเรีย พร้อมย้ำว่าจะเป็นปฏิบัติการที่จำกัดทั้งเวลาและขอบเขตการโจมตี ขณะที่ชาวซีเรียจำนวนมากข้ามพรมแดนไปลี้ภัยในประเทศเพื่อนบ้านเพราะไม่มั่นใจในสถานการณ์

บารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงประจำสัปดาห์ในวันนี้ (7 ก.ย.2556) ว่าประชาชนร้อยละ 98 ของโลก ไม่เห็นด้วยกับการใช้อาวุธเคมี และกล่าวว่าการตัดสินใจปฏิบัติการทางทหารในซีเรียไม่ใช่เรื่องง่าย ทำให้ต้องลงมือทำในนามของประเทศชาติ ซึ่งเขาย้ำว่าปฏิบัติการทางทหารจะอยู่ในวงจำกัดทั้งเรื่องเวลาและขอบเขตการโจมตี

 
นอกจากนี้ประธานาธิบดีโอบาม่าจะแถลงกับชาวอเมริกันเรื่องปฎิบัติการโจมตีซีเรียในคืนวันอังคารที่ 10 ก.ย.2556 แต่ปฎิเสธที่จะกล่าวถึงกรณีที่ว่าเขาจะมีคำสั่งโจมตีซีเรียหรือไม่ หากไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส ซึ่งจะเปิดอภิปรายและลงมติกันในสัปดาห์หน้า โดยเขาขอให้สมาชิกสภาคองเกรสทั้ง 2 พรรคร่วมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเพื่อโลกของเราและอนาคตของคนรุ่นหลัง
 
ส่วนนายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางไปลิทัวเนีย เพื่อหารือกับประธานาธิบดีลิทัวเนีย เกี่ยวกับสถานการณ์ในซีเรียและกระบวนการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง ก่อนจะเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรป (อียู) ที่กรุงวิลนิอุส ของลิทัวเนีย ซึ่งเขาจะผลักดันให้อียูสนับสนุนการปฏิบัติการทางทหารโจมตีซีเรีย หลังจากความพยายามของสหรัฐฯ ล้มเหลวในเวทีการประชุมสุดยอด จี 20 เพราะฝรั่งเศสและสวีเดนที่สนับสนุนปฏิบัติการทางทหาร ขณะที่เยอรมนี สวีเดน และประเทศอื่นๆ ปฏิเสธที่จะร่วมปฏิบัติการทางทหาร หากยังไม่ทราบรายงานของคณะผู้ตรวจสอบอาวุธในเซียของสหประชาชาติ
 
ส่วนบรรยากาศบริเวณแนวชายแดนตุรกี ติดกับซีเรีย เริ่มมีความเคลื่อนไหวเพื่อเตรียมรับสถานการณ์ที่สหรัฐฯ อาจตัดสินใจปฏิบัติการทางทหารกับซีเรีย และอาจส่งผลกระทบต่อตุรกี โดยกองทัพตุรกีเสริมกำลังทหารบริเวณชายแดนทั้งด้านตะวันตกและตะวันออก โดยมีการเคลื่อนกำลังพล,รถถัง,ยานหุ้มเกราะลำเลียงพล รวมทั้ง ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน
 
ขณะที่มีชาวซีเรียหอบหิ้วสัมภาระข้ามพรมแดนเข้ามาในตุรกีอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่มั่นใจในสถานการณ์ว่าจะถูกสหรัฐฯ โจมตีหรือไม่ เช่นเดียวกับจอร์แดนที่ยังมีผู้ลี้ภัยชาวซีเรียทะลักเข้าไปพักพิงไม่ขาดสาย ทำให้รัฐบาลจอร์แดนต้องแบกรับภาระเลี้ยงดูผู้ลี้ภัยชาวซีเรียกว่า 6 แสนคน และคาดว่าจะมีผู้ลี้ภัยถึงล้านคนภายในสิ้นปีหน้า โดยรัฐบาลจอร์แดนต้องจ่ายเงินค่าดูแลผู้ลี้ภัยคนละ 90,000 บาทต่อปี ซึ่งเป็นภาระหนักแก่รัฐบาลจอร์แดน เพราะประเทศผู้บริจาคลดเงินช่วยเหลือลง สวนทางกับผู้ลี้ภัยที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
 
ส่วนชาวฟิลิปปินส์หลายสิบคนชุมนุมประท้วงกลางกรุงมะนิลา เพื่อคัดค้านการที่สหรัฐฯ เป็นแกนนำโจมตีซีเรีย เพื่อตอบโต้สิ่งที่สหรัฐฯ เชื่อว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,400 คน
 
การชุมนุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากสมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส ทรงขอให้ผู้นำกลุ่มจี 20 เลิกความคิดที่จะติดตามอย่างไร้ประโยชน์ โดยการปฏิบัติการทางทหารในซีเรีย เพื่อปกป้องชาวซีเรีย รวมทั้งชนกลุ่มน้อยที่นับถือศาสนาคริสต์
 
ขณะที่คริสตศาสนิกชนหลายพันคนในฟิลิปปินส์ร่วมสวดมนต์ ที่โบสถ์บาคลารัน กรุงมะนิลา เพื่อขอให้สันติภาพบังเกิดในซีเรีย ตามพระประสงค์ของสมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิสที่ขอให้ประชาคมโลกร่วมกันสวดมนต์ในวันนี้เพื่อสันติภาพในซีเรีย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง