กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด จ.เลย คัดค้านขยายเหมืองแร่ทองคำ

ภูมิภาค
7 ก.ย. 56
15:09
138
Logo Thai PBS
กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด จ.เลย คัดค้านขยายเหมืองแร่ทองคำ

กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด จ.เลย ชุมนุมปิดทางขึ้นเหมืองทองของบริษัทเอกชน คัดค้านการขยายเหมืองทองคำ เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบกับสุขภาพและวิถีชีวิตของคนในชุมชน

ชาวบ้านใน ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ในนามของกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด รวมตัวบริเวณทางขึ้นเหมืองทองของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด พร้อมจัดเวทีแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาเหมืองทอง และการสร้างกำแพงปิดทางขึ้น เพื่อคัดค้านการขยายเหมืองทองคำเพิ่มในพื้นที่อีก 106 แปลง รวมพื้นที่กว่าหมื่นไร่

โดยเฉพาะแปลงที่ 76 และ77 /2539 ในเขต ต.นาโป่ง อ.เมืองเลย ซึ่งวันที่ 8 กันยายน บริษัทจะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และผู้มีส่วนได้เสียในการกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน

ขณะที่แกนนำชาวบ้านบอกว่า หากมีการขยายเหมืองเพิ่ม อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพและวิถีชีวิตของคนรอบเหมือง เพราะที่ผ่านมามีการตรวจพบสารไซยาไนต์ปนเปื้อนในแหล่งน้ำ

สำหรับการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของ บริษัท ทุ่งคำ ในวันพรุ่งนี้ ที่ศาลาการเปรียญวัดโพนทอง บ้านหัวนา ต.นาโป่ง อ.เมืองเลย กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด จะเดินทางไปชุมนุมคัดค้าน ซึ่งทางจังหวัดได้เตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง