มติไอโอซีเลือก"กรุงโตเกียว" ประเทศญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพแข่ง"โอลิมปิกปี 2020"

ต่างประเทศ
8 ก.ย. 56
04:23
85
Logo Thai PBS
มติไอโอซีเลือก"กรุงโตเกียว" ประเทศญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพแข่ง"โอลิมปิกปี 2020"

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล มีมติเลือกกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2020 ชนะคู่ชิงอิสตันบูลของตุรกี ในรอบสุดท้ายไปด้วยคะแนนเสียงขาดลอย

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี มีมติเลือกให้กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ ปี 2020 จากการประชุมเมื่อวันเสาร์ที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมา ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา

กรุงโตเกียวต้องขับเคี่ยวในรอบสุดท้ายกับ นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี และกรุงมาดริด ประเทศสเปน เพื่อชิงสิทธิ์จัดศึกโอลิมปิก เกมส์ ครั้งที่ 32 ซึ่งเมืองหลวงของญี่ปุ่นได้รับการโหวตมากที่สุดในรอบแรก ทำให้ผ่านเข้าสู่รอบ 2 เป็นเมืองแรก ก่อนที่อิสตันบูลจะตามเข้ามาชิงต่อในรอบ 2 และสุดท้าย โตเกียว ได้รับคะแนนท่วมท้น 60 คะแนน ขณะที่นครอิสตันบูล ได้รับเพียง 36 คะแนน

<"">
<"">

ทั้้งนี้อิสตันบูล นับเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดจากเมืองที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย เเต่ต้องอกหักในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิคมาเเล้วถึง 5 ครั้งด้วยกัน โดยจุดอ่อนของอิสตันบูลคือ ปัญหาการเมืองซึ่งมีการประท้วงต่อต้านรัฐบาล จนเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ จนได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก นอกจากนี้ยังถูกมองว่าเป็นเมืองที่เสี่ยงต่อการก่อร้าย

ขณะที่กรุงโตเกียว อยู่ในเงื่อนไขที่ปลอดภัยที่สุด มีความทันสมัย การขนส่งที่ดี แม้จะมีเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และสึนามิในปี 2011 จนเกิดผลกระทบจากภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ แต่ถือว่ามีการดูแลเป็นอย่างดี จนญี่ปุ่นได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพโอลิมปิก เกมส์ เป็นครั้งที่ 2 หลังจากเคยได้จัดการแข่งครั้งโอลิมปิกมาแล้วในครั้งที่ 18 เมื่อปี 1964 ที่กรุงโตเกียวเช่นกัน

สำหรับการแข่งแข่งกีฬาโอลิมปิคในปี 2016 จะมีขึ้น ที่เมืองริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง