คลังเตรียมลดภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย

เศรษฐกิจ
8 ก.ย. 56
07:23
520
Logo Thai PBS
คลังเตรียมลดภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย

กระทรวงการคลังมีแนวคิดปรับลดภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยเหลือร้อยละ 5 เพื่อกระตุ้นยอดการจับจ่ายใช้สอยจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ พร้อมปฏิเสธแนวคิดการเสนอเพิ่มการเก็บภาษีคนโสด

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เตรียมผลักดันการปรับลดภาษีกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น น้ำหอม เครื่องสำอางต่างประเทศ เบื้องต้น อาจปรับลดเหลือร้อยละ 5 จากปัจจุบันจัดเก็บที่ร้อยละ 30 ให้ทันภายในปลายปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นยอดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ และลดการไหลของเงินในประเทศไปยังประเทศอื่น เช่น สิงคโปร์ และฮ่องกงที่ปลอดภาษีในกลุ่มสินค้าดังกล่าวอีกด้วย

สำหรับนโยบายดังกล่าว เพื่อผลักดันให้ไทยกลายเป็นแหล่งช้อปปิ้งระดับต้นของภูมิภาค ภายใต้ชื่อโครงการช้อปปิ้งพาราไดซ์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจประเทศในระยะยาว ทั้งนี้ การปรับลดภาษีอาจปรับลดเป็นการทั่วไปทั้งประเทศไม่เฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้ประกอบการรายย่อยในประเทศด้วย

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการเสนอเก็บภาษีเพิ่มคนโสด หรือผู้ที่ไม่มีบุตรนั้น นางเบญจา หลุยเจริญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังยืนยันว่ากระทรวงการคลังยังไม่มีแนวคิดเรื่องนี้ ถ้าจะดำเนินการจริงจะต้องศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะโครงสร้างประชากรในช่วง 10 ปีข้างหน้าของไทยว่ามีทิศทางเป็นอย่างไร หากเทียบกับโครงสร้างในปัจจุบัน รวมถึงต้องดูถึงผลดี ผลเสียที่จะเกิดขึ้นด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง