ชาวสวนยางหารือเคลื่อนไหว 14 กันยายนนี้

ภูมิภาค
8 ก.ย. 56
07:25
179
Logo Thai PBS
ชาวสวนยางหารือเคลื่อนไหว 14 กันยายนนี้

นายกรัฐมนตรียืนยันการแทรกแซงราคายางพาราตามที่ตกลงในการหารือราคา 90 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ตัวแทนชาวสวนยางพาราในหลายจังหวัดของภาคใต้เตรียมประชุมกำหนดท่าทีเคลื่อนไหว วันที่ 14 กันยายนนี้ โดยยังยืนยันให้รัฐบาลแทรกแซงราคาที่ 95 บาทต่อกิโลกรัม

ชาวสวนยางใน จ.สงขลา นำน้ำยางพาราไปทำยางแผ่นดิบ และยางแผ่นรมควัน เพื่อรอการจำหน่ายในราคาใหม่ตามข้อตกลงระหว่างรัฐบาลกับตัวแทนชาวสวนยางจากหลายจังหวัดในราคากิโลกรัมละ 90 บาท ซึ่งจะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากราคาตลาดปัจจุบัน โดยเฉพาะยางแผ่นดิน ขณะนี้ชาวสวนยางส่วนใหญ่ชะลอการจำหน่ายทั้งหมด เพื่อรอมาตรการช่วยเหลือที่ชัดเจนจากรัฐบาล

ช่วงบ่ายวันนี้ กลุ่มตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางพาราหลายจังหวัดของภาคใต้ รวมถึง จ.ประจวบคีรีขันธ์ จะหารือกันที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เพื่อกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหว วันที่ 14 กันยายนนี้ โดยยังยืนยันให้แทรกแซงราคายางที่ 95 บาทต่อกิโลกรัม

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุก่อนออกเดินทางเยือนสมาพันธรัฐสวิส สาธารณรัฐอิตาลี นครวาติกัน และสาธารณรัฐมอนเตเนโกรอย่างเป็นทางการ ได้กำชับให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องดูแลระหว่างเยือนต่างประเทศทั้งสัปดาห์นี้ โดยยอมรับว่าห่วงสถานการณ์ชุมนุมโดยจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมเรื่องราคายางพารา นายกรัฐมนตรีย้ำว่าจะต้องเป็นไปตามการหารือก่อนหน้านี้ที่ราคา 90 บาทต่อกิโลกรัม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง