ร.ฟ.ท.เตรียมซ่อมทางสายเหนือ แก้รถไฟตกราง

เศรษฐกิจ
8 ก.ย. 56
14:31
195
Logo Thai PBS
ร.ฟ.ท.เตรียมซ่อมทางสายเหนือ แก้รถไฟตกราง

ปัญหารถไฟตกรางในเส้นทางสายเหนือหลายครั้ง ทำให้การรถไฟฯ เตรียมปิดซ่อมครั้งใหญ่ตั้งแต่ช่วงสถานีศิลาอาสน์ถึงเชียงใหม่ เพื่อแก้ปัญหารถไฟตกราง ขณะที่นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยระบุว่าควรเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ และซ่อมบำรุงให้เป็นไปตามมาตรฐาน

ปัญหารถไฟตกรางกว่า 10 ครั้งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเส้นทางสายเหนือ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟท.เตรียมปิดซ่อมครั้งใหญ่เพื่อลดอุบัติเหตุ โดยนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟท.กล่าวว่า ขณะนี้ได้แจ้งให้ฝ่ายเกี่ยวข้องปิดการเดินรถสายเหนือระหว่างสถานีศิลาอาสน์ อ.เด่นชัย จ.แพร่ จนถึง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนถึง 31 ตุลาคมนี้ เพื่อปรับปรุงราง ไม้หมอน และอุโมงค์ รวม 4 จุด การปรับปรุงเส้นทางรถไฟครั้งนี้เป็นการเร่งให้เร็วขึ้นจากเดิมที่จะเริ่มเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากขณะนี้เกิดเหตุรถไฟตกรางบ่อยครั้ง จึงต้องเร่งปรับปรุงเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

ขณะที่นายสุวัฒน์ เชาว์ปรีชา นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหารถไฟตกรางอาจมาจากหลายสาเหตุทั้งโครงสร้างฐานรางที่ไม่ดี ดินทรุดตัว ไม้หมอนรองรางเก่า สลักน็อตยึดรางหลุด ฝ่ายซ่อมบำรุงควรเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบ และเปลี่ยนอุปกรณ์เมื่อครบกำหนด ขณะที่พนักงานควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถ นอกจากนี้ ยังเห็นว่าควรเร่งก่อสร้างรางคู่เพื่อลดอุบัติเหตุ

การปิดซ่อมเส้นทางครั้งนี้ ส่งผลให้การเดินรถไฟสายเหนือตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนถึง 31 ตุลาคม สิ้นสุดปลายทางที่สถานีศิลาอาสน์ รวม 5 ขบวน โดยการรถไฟฯจะพ่วงตู้นอนเพิ่มไปกับ ขบวนรถเร็ว ที่ 107 และรถด่วนที่ 51 และประกาศงดเดินรถ 2 ขบวน เนื่องจากขบวนรถเดินทางถึงปลายทางศิลาอาสน์ในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม

สำหรับผู้โดยสารที่มีการจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า และไม่ประสงค์เดินทางสามารถคืนเงินค่าโดยสารได้เต็มราคา ส่วนผู้โดยสารที่ประสงค์เดินทางต่อ การรถไฟฯ จะประสานกับบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส.จัดรถยนต์โดยสารรับ-ส่ง ผู้โดยสารจากสถานีศิลาอาสน์เดินทางต่อจนถึงปลายทาง จ.เชียงใหม่ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง