ชาวสวนยางพารา 16 จังหวัด เตรียมเคลื่อนไหว

ภูมิภาค
8 ก.ย. 56
14:40
103
Logo Thai PBS
ชาวสวนยางพารา 16 จังหวัด เตรียมเคลื่อนไหว

นายกรัฐมนตรียอมรับเป็นห่วงปัญหาการชุมนุมเรียกร้องของเกษตรกรให้ช่วยเหลือพยุงราคาผลผลิตทั้งยางพารา ปาล์มน้ำมัน และสินค้าเกษตรอีกหลายชนิด ระหว่างเดินเยือนต่างประเทศตลอดช่วงสัปดาห์นี้ ขณะกลุ่มเกษตรกรในภาคใต้ขีดตายเส้นให้รัฐบาลช่วยพยุงราคายางพาราที่กิโลกรัมละ 95 บาท และปาล์มน้ำมันกิโลกรัมละ 6 บาท ภายในวันที่ 14 กันยายนนี้ หากไม่ได้ตามข้อเรียกร้อง จะปิดถนน และด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย ที่ อ.สะเดา จ.สงขลา

ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางพารา และปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ รวมถึงตัวแทนจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.เพชรบุรี หารือร่วมกันที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช และมีมติเรียกร้องให้รัฐบาลแทรกแซงราคายางแผ่นรมควัน กิโลกรัมละ 95 บาท และปาล์มน้ำมัน กิโลกรัม 7 บาท ตามข้อเรียกร้องเดิม หรือรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 90 บาท ตามที่รัฐบาลรับปากก่อนหน้านี้ แต่ต้องไม่ยกเลิกการช่วยเหลือเรื่องปัจจัยการผลิตไร่ละ 1,260 บาท รายละไม่เกิน 25 ไร่ หากยกเลิกจะต้องรับซื้อยางในราคากิโลกรัมละ 95 บาท

ส่วนปาล์มน้ำมันเรียกร้องให้แทรกแซงราคา กิโลกรัมละ 6 บาท และห้ามดำเนินคดีกับแกนนำผู้ชุมนุมทั้งทางแพ่ง และอาญา พร้อมจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ได้รับบาดเจ็บ และทรัพย์สินเสียหายจากการสลายการชุมนุม แกนนำบอกว่าหากรัฐบาลไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้องทั้งหมด ภายในวันที่ 14 กันยายนนี้ จะยกระดับการชุมนุม 2 จุด ด้วยการปิดถนนบริเวณแยกปฐมพร จ.ชุมพร และปิดด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย อ.สะเดา จ.สงขลา ทันที
 
ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวก่อนออกเดินทางเยือนสมาพันธรัฐสวิส สาธารณรัฐอิตาลี นครวาติกัน และสาธารณรัฐมอนเตเนโกร อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 8 - 15 กันยายนนี้ โดยยอมรับว่าเป็นห่วงสถานการณ์ชุมนุมชาวสวนยาง ซึ่งระหว่างเยือนต่างประเทศ จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกำชับให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องดูแล ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมเรื่องราคายางพารา นายกรัฐมนตรีย้ำว่าจะต้องเป็นไปตามการหารือก่อนหน้านี้ที่ราคา 90 บาทต่อกิโลกรัม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง