"สม รังสี" เตรียมชุมนุม 15-17 ก.ย.นี้ ค้านผลเลือกตั้งกัมพูชา-รบ.เข้มความปลอดภัย

ต่างประเทศ
9 ก.ย. 56
05:30
44
Logo Thai PBS
"สม รังสี" เตรียมชุมนุม 15-17 ก.ย.นี้ ค้านผลเลือกตั้งกัมพูชา-รบ.เข้มความปลอดภัย

นายสม รังสี พรรคฝ่ายค้ายกู้ชาติกัมพูชา เตรียมชุมนุมใหญ่ 15-17 ก.ย.นี้ คัดค้านผลการเลือกตั้งกัมพูชา รัฐบาลตั้งรับเต็มที่ ส่งจนท.กระจายทั่วกรุงพนมเปญ

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า วันนี้ (9ก.ย.56) สถานการณ์การคัดค้านผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการของกัมพูชานั้น ขณะนี้ เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ประชาชนในกรุงพนมเปญ เดินทางออกทำกิจวัตรประจำวัน ท่ามกลางการรักษาความปลอดของเจ้าหน้าที่ที่ประจำตามจุดต่าง ๆ ทั่วบริเวณ ซึ่งเมื่อวานนี้ (8ก.ย.56) นอกจากเจ้าหน้าที่ที่คุมเข้มแล้ว ยังมีรถดับเพลิง เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ที่อาจรุนแรงด้วย แต่วันนี้เหลือเพียงเจ้าหน้าที่เท่านั้น 

 
ทั้งนี้ พรรค CNRP ของนายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้าน เตรียมชุมนุมใหญ่ในวันที่ 15-17 กันยายนนี้ ขณะที่ยังไม่มีการตัดสินใจว่า การชุมนุมนั้นจะเป็นไปในรูปแบบใด ซึ่งหากเป็นเพียงการนั่งประท้วงเหมือนที่เคยปฏิบัติมา คาดว่าจะไม่มีเหตุรุนแรง แต่หากมีการเดินขบวน ก็มีความเสี่ยงสูงที่อาจเกิดเหตุรุนแรงได้ เนื่องจาก มีประชาชนมารวมจำนวนมาก และอาจส่งผลต่อการควบคุม ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็มีการเตรียมรับมือกับสถานการณ์อย่างเต็มที่
 
นอกจากนี้ ยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาล แม้ว่าจะมีการประกาศผลการเลือกตั้งที่ที่นั่งระหว่างพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของสมเด็จฮุนเซน ได้ 68 ที่นั่ง และพรรคฝ่ายค้ายกู้ชาติกัมพูชา (CNRP)ของนายสม รังสี ได้ 55 ที่นั่ง ห่างกันเพียง 13 ที่นั่งเท่านั้น ทำให้เกิดความยากลำบากในการจัดตั้งรัฐบาล และอาจทำให้เกิดสูญญากาศทางการเมืองในประเทศกัมพูชาไปก่อน 
 
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายสม รังสี ได้เข้าเจรจากับส.ส. กรณีต้องการให้รัฐบาลตั้งกรรมการอิสระ เพื่อตรวจสอบการเลือกตั้งที่ผ่าน แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้การตอบรับแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง