รฟท.ปิดเดินรถไฟสายเหนือ 45 วัน ปรับปรุงราง-เรียกความมั่นใจผู้โดยสาร

เศรษฐกิจ
9 ก.ย. 56
06:27
136
Logo Thai PBS
รฟท.ปิดเดินรถไฟสายเหนือ 45 วัน ปรับปรุงราง-เรียกความมั่นใจผู้โดยสาร

การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งปิดการเดินรถไฟสายเหนือระหว่างสถานีศิลาอาสน์ อ.เด่นชัย จ.แพร่ จนถึงเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนนี้ เป็นเวลา 45 วัน เพื่อปรับปรุงรางรถไฟเพิ่มความมั่นใจในการเดินทางของผู้โดยสาร หลังจากรถไฟสายเหนือตกรางบ่อยครั้ง

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุว่าตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2556 ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2556 รวม 45 วัน จะปิดการเดินรถไฟสายเหนือช่วงระหว่างสถานีศิลาอาสน์ อ.เด่นชัย จ.แพร่ จนถึงเชียงใหม่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้เสริมความมั่นของราง ไม้หมอน ทั้งทางราบ และในอุโมงค์ รวม 4 จุด คือ ปางตูบขอบ, เขาพลึง, ห้วยแม่ลาน และขุนตาน เพื่อเรียกความมั่นใจการเดินทางของผู้โดยสารให้กลับคืนมา

 
โดยจากสถิติขบวนรถไฟตกรางในทางสายเหนือ ช่วงจ.แพร่, ลำปาง ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันมีไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง เนื่องจาก สาเหตุจากภัยธรรมชาติที่ทำให้เนื้อดิน บริเวณรางรถไฟถูกเซาะกร่อนอย่างรวดเร็ว ประกอบกับสภาพทางรถไฟที่เก่า โดยเดิมการรถไฟฯ ได้กำหนดจะปิดการเดินรถสายเหนือเพื่อปรับปรุง ประมาณเดือนพฤศจิกายน
 
แต่ปรากฏว่า ล่าสุดในวันที่ 5 กันยายน ที่ผ่านมา รถด่วนนครพิงค์เกิดเหตุตกรางซ้ำอีกครั้งที่สถานี บ้านปิน-แก่งหลวง ในเขตจ.ลำพูน-ลำปาง ทำให้มีผู้โดยสารตกค้าง และไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง จึงตัดสินใจใช้งบประมาณภายใต้การซ่อมบำรุงโครงสร้างพื้นฐาน 2,800 ล้านบาท ที่รัฐบาลได้อนุมัติไว้แล้วปรับปรุงทางรถไฟในเดือนนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง