สหรัีฐฯ เดินหน้าขอฉันทามติ โจมตีซีเรีย

ต่างประเทศ
9 ก.ย. 56
08:18
36
Logo Thai PBS
สหรัีฐฯ เดินหน้าขอฉันทามติ โจมตีซีเรีย

สหรัฐฯยังคงเดินหน้าขอฉันทามติทั้งในประเทศและนอกประเทศ เพื่อใช้ปฎิบัติการทางทหารลงโทษรัฐบาลซีเรียที่ใช้อาวุูธเคมีสังหารประชาชน ซึ่งการลงมติ คาดว่าจะมีขึ้นวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ผู้นำซีเรียให้สัมภาษณ์กับสื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ยืนยันไม่มีหลักฐานว่าใช้อาวุธเคมีตามที่ถูกสหรัฐฯกล่าวหา

 นายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรียให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส (CBS) ของสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก โดยยืนยันว่าไม่มีหลักฐานว่าเขาใช้อาวุธเคมีกับประชาชนตามที่สหรัฐฯกล่าวหา พร้อมเตือนว่าจะใช้กำลังตอบโต้หากถูกโจมตี ซึ่งสถานีจะนำบทสัมภาษณ์ออกอากาศในเวลา 18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งตรงกับวันเปิดประชุมสภาคองเกรส ซึ่งคาดจะมีการหยิบยกญัตติของประธานาธิบดี เรื่องการใช้ปฏิบัติการทางทหาร ลงโทษที่รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีต่อประชาชน

 
โดยคาดการณ์ว่าการลงมติในชั้นวุฒิสภาน่าจะผ่านได้ เนื่องจากพรรคเดโมแครตมีคะแนนเสียงข้างมากกุมสภาสูงอยู่ แต่ในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรครีพับลิกันกุมเสียงข้างมากนั้น จากการสำรวจของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ พบว่าสมาชิก 224 จากทั้งหมด 433 ที่นั่งในสภา ตั้งใจจะลงมติไม่สนับสนุน หรือมีแนวโน้มในทางไม่สนับสนุน และอีก 184 เสียง ยังไม่ตัดสินใจและมีผู้สนับสนุนปฏิบัติการทางทหารเพียง 25 เสียง
 
อย่างไรก็ตามคณะทำงานและฝ่ายที่สนับสนุนการใช้ปฏิบัติการทางทหาร ยังคงเดินหน้าล็อบบี้อย่างต่อเนื่อง ทั้งการเปิดเผยรายละเอียดการโจมตี ว่าจะเป็นการโจมตีแบบจำกัด และด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากสหรัฐฯไม่ต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมกับสงครามในซีเรียเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ยังต้องระวังความเสี่ยงที่จะเกิดการโจมตีตอบโต้พันธมิตรของสหรัฐฯ
 
พร้อมทั้งมีการกระตุ้นให้ส.ส.ที่ยังคงลังเล ให้ชมภาพหลักฐานที่มีการเผยแพร่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายของการใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนในซีเรีย เมื่อเดือนส.ค.2556
 
นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ หารือกับผู้นำชาติสันนิบาตอาหรับในกรุงปารีส ของฝรั่งเศสเพื่อขอเสียงสนับสนุนปฎิบัติการโจมตีซีเรีย โดยนายแคร์รี่เปิดเผยหลังการหารือว่า ผู้นำชาติสันนิบาตอาหรับเห็นพ้องร่วมกันว่าประธานาธิบดีอัสซาด ผู้นำซีเรียใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน ซึ่งเป็นการก้าวข้ามเส้นเตือนของประชาคมโลกที่ห้ามใช้อาวุธเคมี นายแคร์รี่เปิดเผยอีกว่า ผู้นำชาติสันนิบาตอาหรับยังจะลงนามในแถลงการของที่ประชุมจี 20 ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากชาติสมาชิก 12 ชาติ ให้ดำเนินมาตรการตอบโต้ขั้นรุนแรงกับซีเรีย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง