กลุ่มกบฏโมโรจับชาวบ้านฟิลลิปปินส์เพิ่ม-ยังปะทะจนท.รัฐต่อเนื่องวันที่ 2

ต่างประเทศ
10 ก.ย. 56
08:18
111
Logo Thai PBS
กลุ่มกบฏโมโรจับชาวบ้านฟิลลิปปินส์เพิ่ม-ยังปะทะจนท.รัฐต่อเนื่องวันที่ 2

เหตุปะทะกันระหว่างทหารฟิลิปปินส์และกลุ่มกบฎโมโรยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยมีการเสริมกำลังทหารเข้าไปในพื้นที่ ขณะที่กลุ่มกบฏจับชาวบ้านเป็นตัวประกันเพิ่มขึ้น

ทหารฟิลิปปินส์และกลุ่มกบฏโมโรปะทะกันเป็นวันที่สองเมื่อเช้าตรู่วันนี้ ขณะที่รัฐบาลส่งกองกำลังทหารเพิ่มเติมมาวางกำลังปิดล้อมกลุ่มกบฏในหมู่บ้านของจังหวัดซัมโบอังก้าทางตอนใต้ของประเทศ

 
นายกเทศมนตรี จ.ซัมโบอังก้า เผยว่า เมื่อวานนี้ (9ก.ย.56) กลุ่มกบฏจับชาวบ้านไปเป็นตัวประกัน 20 คน และจับตัวชาวบ้านไปอีก ขณะนี้ มีชาวบ้านถูกจับไปแล้วราว 170 คน เพื่อนำตัวไปเป็นโล่มนุษย์ ป้องกันการโจมตีของฝ่ายทหาร ซึ่งทางการฟิลิปปินส์กำลังพยายามเจรจาขอปล่อยตัวและหาทางออกด้วยสันติวิธี แต่ฝ่ายกบฏก็ยังปฏิเสธที่จะเจรจา
 
การปะทะกันทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน และประชาชนกว่า 1,500 คน ต้องอพยพไปอยู่ที่สนามกีฬาซึ่งดัดแปลงเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว กลุ่มกบฎโมโรและรัฐบาลฟิลิปปินส์เคยทำข้อตกลงสันติภาพเมื่อปี 2539 แต่สมาชิกบางส่วนของกลุ่มโมโรไม่ยอมวางอาวุธและกล่าวหาว่ารัฐบาลผิดข้อตกลงที่จะพัฒนาพื้นที่ปกครองตนเองของชาวมุสลิม ซึ่งเป็นชนส่วนน้อยของประเทศ

"ญี่ปุ่น" เผย พบ "เครื่องบินไร้คนขับ" เข้าใกล้พื้นที่พิพาท

 
  
นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า มีเครื่องบินไร้คนขับ หรือ โดรน ต้องสงสัยบินเข้ามาใกล้อาณาเขตของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทในทะเลจีนตะวันออก เพราะญี่ปุ่นและจีนต่างอ้างกรรมสิทธิเหนือหมู่เกาะเซนกากุ ในภาษาญี่ปุ่น หรือ เกาะเตี้ยว-อวี๋ ในภาษาจีน พร้อมย้ำว่าญี่ปุ่นจะเฝ้าระวังเพื่อปกป้องดินแดนและทะเล รวมทั้งพื้นที่ใกล้เกาะเซนกากุต่อไป
 
ส่วนนายหง เล่ย โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่าไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่ย้ำว่าจีนจะปกป้องหมู่เกาะเตี้ยว-อวี๋ และหวังว่าญี่ปุ่นจะแก้ปัญหาด้วยการเจรจาและหารือกับจีน

สหรัฐฯ ห่วงสถานการณ์การเมืองใน "กัมพูชา"

  
 
กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แสดงความกังวลต่อผลการเลือกตั้งทั่วไปในกัมพูชาเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศให้พรรคประชาชนกัมพูชาของสมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีได้ 68 ที่นั่ง ส่วนพรรคกู้ชาติของนายสม รังสี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านได้ 55 ที่นั่ง ทั้งที่มีคำร้องเรียนว่าการเลือกตั้งไม่ชอบมาพากล ซึ่งสหรัฐฯ เชื่อว่าการตรวจสอบการเลือกตั้งอย่างโปร่งใส จะทำให้กระบวนการเลือกตั้งมีความชอบธรรมและประชาชนเชื่อมั่นต่อระบบการเลือกตั้งมากขึ้น
 
ประธานาธิบดีคนใหม่ ปากีสถานสาบานตนรับตำแหน่ง

  
 
นายมัมนูน ฮุสเซน สาบานตนเข้าเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของปากีสถาน โดยนายอาซิฟ อาลี ซาร์ดารี ผู้ที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจนครบวาระ 5 ปี และเพิ่งอำลาตำแหน่งไป 1 วันก่อนหน้านี้ก็ได้เข้าร่วมในพิธี ทั้งนี้ นายฮุสเซนเป็นนักธุรกิจสิ่งทอจากรัฐบาลที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาใหม่ของนายกรัฐมนตรี"นาวาซ ชารีฟ" โดยเมื่อปี 1999 เขาเคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการจังหวัด"สินธุ" ประมาณ 4 เดือน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง