ชาวอ.หัวไทร จ.นครศรีฯ ประท้วงหน้ากฟผ. คัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน

ภูมิภาค
11 ก.ย. 56
07:34
209
Logo Thai PBS
ชาวอ.หัวไทร จ.นครศรีฯ ประท้วงหน้ากฟผ. คัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน

ชาวอ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ที่คัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน รวมตัวกันประท้วงการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และบริษัทที่ปรึกษา ขณะไปเปิดเวทีศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จนต้องล้มเลิกเวทีกลางคัน

ชาวอ.หัวไทรหลายร้อยคนถือป้ายคัดค้านไม่ให้สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน พร้อมกับโห่ขับไล่ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และบริษัทที่ปรึกษา ขณะเดินทางไปเปิดเวทีศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ที่ศาลาในหมู่บ้าน ต.หัวไทร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ก่อนสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ขึ้นในพื้นที่ต.เกาะเพชร และต.หน้าสตน ทำให้เวทีศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตต้องล้มเลิกกลางคัน

 
ชาวบ้านที่คัดค้านบอกว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้โรงไฟฟ้าเกิดขึ้นในพื้นที่ เพราะจะส่งผลกระทบกับชุมชนในหลาย ๆ ด้าน เช่นเดียวกับโรงไฟฟ้าถ่านหินมาบตาพุด และแม่เมาะ กอรปกับช่วงที่ผ่านมา การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ไม่จริงใจกับชาวบ้าน เนื่องจากในเอกสาร การไฟฟ้ายืนยัน ไม่มีโรงไฟฟ้าเกิดขึ้นในพื้นที่ แต่กลับเตรียมพื้นที่ก่อสร้างไว้แล้ว
 
สำหรับเวทีศึกษาผลกระทบ ด้านสิ่งแวดล้อมของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ที่ล้มเลิกกลางคันดังกล่าว เป็นเวทีรับฟังกลุ่มย่อยครั้งที่ 2 และยังอยู่ในขบวนการที่ 2 จากทั้งหมด 7 ขบวนการ ที่โรงไฟฟ้าต้องทำอีไอเอ และไออีอี เพื่อสรุปให้เสร็จสิ้นภายใน 2 ปี จากนั้นก็นำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่ออนุมัติสร้างโรงไฟฟ้า ที่คาดว่าจะก่อสร้างได้ภายใน 2558
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง