"ผบ.ตร." ประชุมตำรวจภูธรภาค 9 เตรียมรับมือม็อบสวนยางกลับมาชุมนุม

สังคม
11 ก.ย. 56
14:20
84
Logo Thai PBS
"ผบ.ตร." ประชุมตำรวจภูธรภาค 9 เตรียมรับมือม็อบสวนยางกลับมาชุมนุม

ผู้ว่าราชการหลายจังหวัดทางภาคใต้ ทำความเข้าใจกับแกนนำเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ถึงแนวทางช่วยเหลือของรัฐบาล พร้อมเรียกร้องไม่ให้ชุมนุมปิดถนน ซึ่งเป็นเส้นทางเศรษฐกิจในวันที่ 14 ก.ย.นี้ ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมตำรวจภูธรภาค 9 เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ หากชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมันกลับมาชุมนุมอีกครั้ง

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมร่วมกับผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรในสังกัดกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เตรียมความพร้อมดูแลการชุมนุมที่ชาวสวนยางพาราภาคใต้อาจจะเคลื่อนไหวอีกครั้ง หากรัฐบาลไม่ส่งตัวแทนไปทำบันทึกข้อตกลงกับภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จ.ภาคใต้ ที่ จ.นครศรีธรรมราชในวันที่ 13 ก.ย.นี้

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัดทางภาคใต้ เช่น จ.นครศรีธรรมราช จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.สงขลา เร่งทำความเข้าใจกับแกนนำชาวสวนยาง หลังรับมอบนโยบายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงหมาดไทย เมื่อวานนี้ (10 ก.ย.)

นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ขอร้องแกนนำชาวสวนยาง ยกเลิกการชุมนุมปิดด่านพรหมแดนไทย-มาเลเซีย อ.สะเดา และท่าเรือน้ำลึกสงขลา เพราะจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจส่งออก พร้อมยืนยันว่า การชดเชยปัจจัยการผลิตไร่ละ 2,500 บาท ไม่เกิน 25 ไร่ ตามมติคณะรัฐมนตรี ทำให้ราคายางเพิ่มขึ้นจากกิโลกรัมละ 12 บาท เป็นการแก้ปัญหาที่ทำให้เงินช่วยเหลือถึงมือเกษตรกร

ขณะที่นายกาจบัณฑิต รามมาก แกนนำชาวสวนยาง เผยว่า แม้ชาวสวนยางส่วนใหญ่จะยอมรับหลักเกณฑ์ แต่ยังรอดูความจริงใจของรัฐบาล ว่าจะส่งตัวแทนมาทำสัญญาร่วมกับภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ในวันที่ 13 ก.ย.นี้ตามที่เรียกร้องหรือไม่

ส่วนแกนนำเครือข่ายเกษตรกรสุราษฎร์ธานี ยอมรับมติ คณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ช่วยเหลือต้นทุนการผลิตชาวสวนยาง และการช่วยเหลือเรื่องดอกเบี้ยเงินกู้พิเศษ เพราะเชื่อว่าจะช่วยให้องค์กรภาคเกษตร เช่น สหกรณ์ยางและปาล์ม มีเงินหมุนเวียน แต่ยังต้องการความชัดเจนความช่วยเหลือผู้ไม่มีเอกสิทธิ์กว่า 40 % 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง