"ขวัญใจคนเดิม" สายัณห์ สัญญา จากไปอย่างสงบ

Logo Thai PBS
"ขวัญใจคนเดิม" สายัณห์ สัญญา จากไปอย่างสงบ

หลังต่อสู้กับอาการป่วยด้วยมะเร็งมานาน 2 เดือน นักร้องลูกทุ่งเจ้าของฉายา "ขวัญใจคนเดิม" สายัณห์ สัญญา หรือชื่อจริง พรสายัณห์ มีโชคดีเสมอ ก็จากไปอย่างสงบเมือช่วงเที่ยงวันนี้ (11 ก.ย.) ซึ่งญาติก็ได้จัดพิธีรดนน้ำศพที่โรงพยาบาลธนบุรี ก่อนเตรียมเคลื่อนศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัดไร่ขิง จ.นครปฐมพรุ่งนี้ (12 ก.ย.)

จากไปในชุดทำงานตัวเก่งที่แฟนเพลงเห็นพี่เป้าใส่อยู่เสมอ เสื่อลายสก็อตกับกางเกงยีนส์ รวมถึงหมวกใบโปรดที่ลูกสาวซื้อให้ใส่ตอนรักษาตัว แม้ทำใจไว้แล้วแต่เป็นเรื่องยากเมื่อต้องเห็นเสาหลักของครอบครัวจากไปไวกว่าที่คิด การจากไปอย่างกระทันหัน ทำให้เพื่อนร่วมวงการหลายคน เช่นสัญญา พรนารายณ์, เปี๊ยก บ้านโป่ง และ วิลลี่ ยอดบัวงาม เดินทางมาดูใจไม่ทัน


 
พิธีรดน้ำศพจัดขึ้นอย่างเรียบง่ายเมื่อช่วง 16.30 น.ที่ห้องรับรองชั้นล่างของ โรงพยาบาลธนบุรีหนึ่ง ท่ามกลางสื่อมวลชนจำนวนมาก ที่ติดตามนำข่าวไปส่งยังแฟนเพลง ซึ่งวันที่ 12 กันยายน เวลาประมาณ 10.30 น.ญาติจะเคลื่อนย้ายศพไปยังจังวัดไร่ขิง จ.นครปฐม โดยเบื้องต้นได้ขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และได้เปิดโอกาสให้มิตรรักแฟนเพลง ร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย ตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป ทางครอบครัววางแผนจะนำอัฐิของนักร้องลูกทุ่งดังไปไว้ที่วัดหนังที่เดียวกับ มารดา ส่วนคอนเสิร์ต "อำลาขวัญใจคนเดิม" ครั้งสุดท้ายรวมถึงการจัดประกวดหาเงาเสียง สายัณห์ สัญญา ต้องยุติไปก่อน ส่วนกำหนดระยะเวลาการสวดพระอภิธรรมศพยังอยู่ในระหว่างการพูดคุยของบรรดาญาติ ซึ่งน่าจะมีการจัดคอนเสิร์ตใหญ่แสดงความรักของพี่น้องในวงการลูกทุ่งเพื่อ ใช้บทเพลงส่งสายัณห์ สัญญาไปสู่สุขคติ

ด้วยเอกลักษณ์ที่แฟนเพลงได้ดีคือเสียงร้อง แหบเสน่ห์ และ ลูกอ้อนหน้าเวทีอย่างอย่าง “รักสายัณห์น้อยๆ แต่รักนานๆ” สายัณห์ ออกผลงานแรก ฉันรักเธอเท่าฟ้าใน ปี 2515 แต่ไม่ได้เป็นที่รู้จักของแฟนเพลง มาแจ้งเกิดจากลูกสาวผู้การ และ แหม่มปลาร้า ให้ฟรีๆ ที่ครูชลธี ธารทอง นักแต่งเพลงขื่อดังมอบให้ฟรีๆ เพราะถูกใจในน้ำเสียงทำให้ สายัณห์ สัญญา นักร้องลูกทุ่งขวัญใจแม่ยกมีบทเพลงดังมากมายทั้ง ไก่จ๋า, เกลียดห้องเบอร์ห้า, นักเพลงคนจน ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่วงการภาพยนตร์มีผลงานแสดง จนได้ชื่อว่าเป็นักร้องลูกทุ่งชายที่โด่งดังที่สุดนับจาก สุรพล สมบัติเจริญ

สายัณห์ สัญญา ถูกตรวจพบว่าเป็นมะเร็งตับอ่อนระยะที่สี่ หลังเข้ารักษาตัวด้วยอาการเบาหวานกำเริบเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม โดยเจ้าตัวปฏิเสธการรักษาด้วยเคมีบำบัดแต่ให้รักษาโดยใช้แพทย์ทางเลือกร่วม กับแผนปัจจุบัน จนเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม สายัณห์ ขึ้นเวทีคอนเสิร์ตอีกครั้งเพื่อขอบคุณแฟนเพลงที่มาให้กำลังใจที่วัดไร่ขิง หากก็ทำให้อาการทรุดหนักต้องถูกส่งโรงพยาบาลด่วนอีกครั้ง ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด รวมทั้งอาการไตวายเนื่องจากการเสื่อมของตับทำให้ระบบหมุนเวียนโลหิตผิดปกติ และจากไปในช่วงเที่ยงของวันนี้ก่อนที่จะได้เห็นจะได้เห็นเวทีคอนเสิร์ต อำลาขวัญใจคนเดิม ครั้งสุดท้ายที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 14 กันยายนนี้เพียง 3 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง