ปศุสัตว์-นาข้าวในภาคเหนือ ได้รับผลกระทบ เหตุน้ำป่าไหลท่วม

ภูมิภาค
12 ก.ย. 56
07:18
74
Logo Thai PBS
ปศุสัตว์-นาข้าวในภาคเหนือ ได้รับผลกระทบ เหตุน้ำป่าไหลท่วม

ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ภาคเหนือ เตือนให้ประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำ และพื้นที่เสี่ยงดินโคลนถล่ม เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง จากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปศุสัตว์ และนาข้าว หลายพื้นที่ เริ่มได้รับผลกระทบหนัก จากน้ำป่าที่ไหลเข้าท่วม

ชาวบ้านใหม่นาวา ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย ต้องนำควายกว่า 200 ตัว ย้ายมาเลี้ยงบนที่สูง หลังฝนที่ตกบนเขาต่างๆ โดยเฉพาะดอยปุย ทำให้น้ำป่าไหลหลาก ลงสู่หนองน้ำหนองหลวง จนน้ำเอ่อเข้าท่วมขังพื้นที่รอบหนองน้ำ ทำให้แหล่งอาหาร และ คอกเลี้ยงสัตว์ 5 แห่งได้รับผลกระทบ เหมือนกับนาข้าวอีกกว่าพันไร่จมอยู่ใต้น้ำ

 
ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงราย แจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำ และพื้นที่เสี่ยงดินโคลนถล่ม เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง
 
ส่วนที่จ.พิจิตร พายุฝนที่ตกลงมาในช่วงนี้ ทำให้ข้าวนาปรังที่พร้อมเก็บเกี่ยว ถูกแรงลมพัดจนต้นข้าวจมน้ำเสียหาย ขณะที่ชาวนาบางส่วนชะลอการเก็บเกี่ยว เพราะเกรงว่าข้าวจะมีความชื้นสูง จนทำให้ขายไม่ได้ราคา
 
ขณะที่จ.ศรีษะเกษ ฝนที่ตกบนเทือกเขาพนมดงรักษ์ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้น้ำตกสำโรงเกียรติ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก จ.ศรีสะเกษ มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นและไหลเชี่ยว ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำเพื่อความปลอดภัย
 
ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง จ.หนองคาย เช้าวันนี้วัดได้ 10 เมตร 52 เซนติเมตร ลดลงจากเมื่อวานนี้ (11 ก.ย.2556) 18 เซนติเมตร แต่เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองหนองคาย ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากพื้นที่ตอนบนยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง
 
ขณะที่เมื่อคืนนี้เกิดพายุและฝนตกหนักใน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ทำให้ต้นไม้หักโค่นทับสายไฟฟ้าแรงสูง ล้มขวางถนนเขตรอยต่อตำบลลำแก่นและตำบลคึกคัก ปิดเส้นทางจราจร 2 ช่องทาง เจ้าหน้าที่ต้องรื้อสิ่งกีดขวางออกจากถนน เพื่อเปิดช่องทางการจราจร
 
ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ ประกาศเตือนประชาชน ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ใน 4 อำเภอ คือ อ.ตะกั่วป่า อ.ท้ายเหมือง, อ.คุระบุรี และอ.กะปง ให้ระวังน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม จากภาวะฝนตกหนัก ถึงวันที่ 16 ก.ย.2556 โดยพื้นที่ต้องเฝ้าระวังพิเศษ คือพื้นที่รอบเทือกเขาเขาพนมเบญจา ที่เคยเหตุรุนแรงก่อนหน้านี้.
 
 
 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง