"คมนาคม" สั่งเร่งสร้างรันเวย์ที่ 3 รองรับเหตุฉุกเฉินด้านการบิน

เศรษฐกิจ
12 ก.ย. 56
14:21
108
Logo Thai PBS
"คมนาคม" สั่งเร่งสร้างรันเวย์ที่ 3 รองรับเหตุฉุกเฉินด้านการบิน

กรณีเครื่องบิน การบินไทย แอร์บัส เอ 330-300 เที่ยวบิน TG 679 เกิดอุบัติเหตุขณะลงจอดที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ เมื่อคืนวันอาทิตย์ (9 ก.ย.) ทำให้กระทรวงคมนาคมให้บริษัทท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท.ดำเนินการเร่งรัดก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 หรือ รันเวย์ฉุกเฉินรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉิน หรือ ช่วงที่มีเครื่องบินหนาแน่น

นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมยังสั่งการให้หน่วยการที่เกี่ยวข้องนำประสบการณ์เหตุการณ์เครื่องบินสายการบินไทยไถลออกนอกรันเวย์มาสรุปผลการปฏิบัติงานวางมาตรการระยะสั้น เพื่อนำไปปรับใช้ให้ได้ภายใน 2 สัปดาห์

 
หลังเกิดเหตุการณ์เครื่องบินสายการบินไทย TG 679 ไถลออกนอกรันเวย์ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ เมื่อคืนวันอาทิตย์ (9 ก.ย.) กระทรวงคมนาคมประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการบินเพื่อสรุปผลการปฏิบัติงาน และเตรียมปรับมาตรการเผชิญเหตุฉุกเฉินด้านการบินทั้งระยะสั้นและระยะยาว
 
ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องประเมินสถานการณ์ และสำรวจอุปกรณ์การเผชิญเหตุ เช่น อุปกรณ์การช่วยเหลือมีเพียงพอหรือไม่ โดยจะสรุปมาตรการระยะสั้นให้ได้ภายใน 2 สัปดาห์ 
 
ขณะที่ มาริสา พงษ์พัฒนพันธุ์  ประธานคณะกรรมการดำเนินการด้านการบิน หรือ เอโอซี ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผลเสียหายพอสมควร จากการทำงานร่วมกัน หลังเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้สายการบินส่วนใหญ่เข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยสนับสนุนให้สร้างรันเวย์ที่ 3 เพื่อรองรับเหตุฉุกเฉิน
 
กระทรวงคมนาคมจะให้ ทอท.ไปเร่งดำเนินการการสร้างรันเวย์ฉุกเฉิน หลังจากเรื่องนี้อยู่ระหว่างการหารือเพื่อทำความเข้าใจกับสำนักนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม ทั้งเรื่องความจำเป็นในการก่อสร้างและการศึกษาศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง